ชาวอยุธยาปิดถนนเอเชีย ร้องแก้ปัญหาคูปอง 2,000 บาท

ภูมิภาค
6 ม.ค. 55
11:35
6
Logo Thai PBS
ชาวอยุธยาปิดถนนเอเชีย ร้องแก้ปัญหาคูปอง 2,000 บาท

โครงการคูปองแลกซื้อสินค้าเพื่อช่วยเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยของรัฐบาล ซึ่งวันนี้ ( 6 ม.ค.) เป็นวันสุดท้ายพบว่า ประชาชนหลายจังหวัดยังประสบปัญหาเรื่องการนำคูปองไปใช้ ล่าสุดชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยารวมตัวปิดถนนสายเอเซียเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

การจราจรบนถนนสายเอเชียฝั่งขาออกจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้งทางคู่ขนานและทางด่วน ติดขัดเป็นระยะทางยาว หลังจากชาวบ้านกว่า 200 คน รวมตัวปิดถนน เรียกร้องกรณีการใช้คูปองส่วนลด 2,000 บาท ตามโครงการสินค้าเบอร์ 5 ช่วยเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2554 ถึงวันที่ 4 ม.ค.ในพื้นที่ประสบอุทกภัย 28 จังหวัดทั่วประเทศ

 
ตัวแทนชาวบ้านบอกถึงปัญหานำคูปองไปใช้สิทธิ พบว่า สินค้าหมด บางคนใช้คูปองซื้อสินค้าไม่ได้ตามที่ต้องการ หรือ หากต้องการใช้คูปอง ต้องซื้อสินค้าชนิดนั้นในราคา 10,000 บาทขึ้นไปจึงจะได้ส่วนลด ผู้ชุมนุมจึงขอให้นำคูปองไปแลกเงินสดเพื่อซื้อสินค้า ล่าสุดชาวบ้านสลายการชุมนุมแล้วโดยได้เคลื่อนไปรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อรอผลสรุปจากกระทรวงพลังงาน
 
เช่นเดียวกับ จังหวัดสมุทรสาคร วันนี้ ( 6 ม.ค.) ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งนำคูปองไปรอแลกซื้อสินค้าตามร้านที่ร่วมโครงการ แต่พบว่าบางแห่งประกาศปิดร้านเพราะสินค้าไม่พอจำหน่าย ขณะที่บางแห่งต้องซื้อตามเงื่อนไข คือ ประมาณไม่เกินร้อยละ 20 ของมูลค่าสินค้าแต่ละประเภท และ ต้องเพิ่มเงิน ทำให้ประชาชนที่มีเงินไม่พอไม่สามารถซื้อสินค้าได้ และ วันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการใช้คูปองประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบเงื่อนไขและสับสนกับวิธีใช้คูปอง
 
จากสอบถามร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าบางแห่งระบุสาเหตุที่มีสินค้าไม่พอจำหน่าย เพราะเพิ่งได้รับการประสานจากหน่วยงานก่อนเริ่มโครงการเพียงหนึ่งวันทำให้ไม่ได้สั่งสินค้าไว้ล่วงหน้า อีกทั้งพบว่า ผู้นำคูปองมาใช้ช่วงหลังไม่ได้เป็นผู้ประสบอุทกภัยจริง และมีจำนวนมากเกินกว่าที่ได้รับการประสานจากทางจังหวัดไว้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง