ขยายเวลาใช้คูปอง 2,000 บาทถึง 31 มี.ค.นี้ แก้ปัญหาประชาชนร้องเรียน

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 55
13:20
10
Logo Thai PBS
ขยายเวลาใช้คูปอง 2,000 บาทถึง 31 มี.ค.นี้ แก้ปัญหาประชาชนร้องเรียน

กระทรวงพลังงานยอมว่าการประชาสัมพันธ์การใช้คูปองส่วนลดเครื่องใช้ไฟฟ้าน้อยเกินไปส่งผลให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และ มีการประท้วงในหลายพื้นที่ ขณะที่การประชุมวันนี้ ( 6 ม.ค.) ได้มีมติขยายเวลาการใช้คูปองออกไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม พร้อมเตรียมทำความเข้าใจกับชุมชนต่าง ๆ มากขึ้น

ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงานมีมติขยายระยะเวลาการใช้คูปองส่วนลด 2,000 บาทออกไปถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ เพื่อแก้ปัญหาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีจำกัด โดยกระทรวงฯจะตรวจสอบปริมาณสินค้าก่อนที่จะประกาศใช้คูปองกับร้านค้าที่มีความพร้อม และเข้าร่วมโครงการอย่างเป็นทางการ จึงขอให้ผู้ที่ยังไม่ได้ใช้คูปองเก็บคูปองไว้ก่อนจนกว่าจะมีประกาศอีกครั้ง

นายอริยวิชย เอกอุฬารพันธ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน ยอมรับถึงการประชาสัมพันธ์เงื่อนไขการใช้คูปองที่น้อยเกินไป จนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน, ปัญหาคุณสมบัติผู้มีสิทธิได้รับคูปอง รวมทั้งการแจกจ่ายคูปองให้ผู้ประสบอุทกภัยไม่ทั่วถึง โดยกระทรวงจะดำเนินการแจกคูปองอีกครั้งช่วงปลายเดือนมกราคม และลงพื้นที่ชี้แจงประชาชนมากขึ้น ขณะเดียวกันยังตรวจสอบผู้ซื้อและร้านค้าอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์

ปัญหาคูปองตามโครงการมหกรรมสินค้าเบอร์ 5 เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย เกิดขึ้นหลายพื้นที่ เช่น พระนครศรีอยุธยา, อุบลราชธานี, กำแพงเพชร, ฉะเชิงเทรา ส่วนจำนวนผู้ประสบภัยที่จะได้รับคูปองขณะนี้ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานวางไว้ที่ 1 ล้านครัวเรือน

สำหรับเงื่อนไขโครงการนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กำหนดให้คูปองสามารถเป็นส่วนลดสินค้าแต่ละประเภท ไม่เกินร้อยละ 20 ของราคาสินค้า แต่ไม่เกิน 2,000 บาท และกำหนดส่วนลดตายตัวเฉพาะสินค้ามูลค่าต่ำ เช่น หลอดตะเกียบลดทันที 100 บาท ตู้เย็นต่ำกว่า 5.9 คิวลดราคา 1,200 บาท

ทั้งนี้คูปองดังกล่าวไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ตามที่กฎหมายกำหนด หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ศูนย์บริการวิชาการพลังงานทดแทน โทรศัพท์ 02-223-7474


ข่าวที่เกี่ยวข้อง