ภาพยนตร์ชิงรางวัลสมาคมนักเขียนบทอเมริกา

Logo Thai PBS
ภาพยนตร์ชิงรางวัลสมาคมนักเขียนบทอเมริกา

องค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับภาพยนตร์ที่ดีคือบทภาพยนตร์ที่สามารถตรึงผู้ชมได้ตลอดทั้งเรื่อง จนเป็นที่มาของ WGA Awards รางวัลที่เกิดจากการประเมินกันเองโดยผู้เขียนบทในอเมริกา ซึ่งในสาขาภาพยนตร์ยังสามารถประเมินโอกาสในการคว้ารางวัลออสการ์ได้อีกด้วย

แม้เคยโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มในเวอร์ชั่นภาษาสวีดิชเมื่อ 2 ปีก่อน แต่การกลับมาไขปริศนาของ มิเคล บลอมควิสต์ และ ลิสเบธ ซาแลนเดอร์ ในฉบับฮอลลีวูดของ Girl with the Dragon Tattoo ที่คงไว้ซึ่งอรรถรสจากต้นฉบับอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ต่างจากชั้นเชิงในการดัดแปลงชีวิตอดีตนักกีฬาผู้เปลี่ยนทีมเบสบอลเจ้าปัญหาไปสู่ยอดทีมไร้พ่ายใน Moneyball คือ 2 ผลงานของ สตีเวน ไซเลียน นักเขียนบทมือทองที่เข้าชิงพร้อมกันในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมของสมาคมนักเขียนบทอเมริกาหรือ WGA Awards ในปีนี้

ไซเลียนได้รับการยกย่องด้านทักษะการดัดแปลงบทที่หลักแหลม และมีศิลปะทั้งในภาพยนตร์ชิงออสการ์ทั้ง 2 เรื่องอย่างหนังชีวิตผู้ป่วยที่ตื่นจากการหลับใหลนับทศวรรษใน Awakenings และการถ่ายทอดนิวยอร์กในยุคที่เมืองถูกสร้างด้วยหยาดเหงื่อ และคราบเลือดของชาวไอริชใน Gangs of New York จนถึงการย้อนรอยชะตากรรมชาวยิวในค่ายกักกันของนาซีจากเรื่อง Schindler's List ที่ส่งให้เข้าคว้าออสการ์ไปครอง

โดย 3 ผลงานที่เป็นคู่แข่งของไซเลียนในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงมีทั้งการผจญภัยล้ำจินตนาการใน Hugo หนังสิทธิมนุษยชนอย่าง The Help และตัวอย่างปัญหาครอบครัวใน The Descendants ขณะที่สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมปีนี้เต็มไปด้วยหนังตลกหลากหลายแนวทั้ง Midnight in Paris, 50/50, Win Win, Young Adult และ Bridesmaids

ผลงานตัวเต็งที่หลุดโผ WGA Awards มีทั้งหนังสงครามโลกครั้งที่ 1 อย่าง War Horse และเหตุการณ์ 11 กันยาใน Extremely Loud & Incredibly Close รวมถึงเต็งหนึ่งหนังกล่องปีนี้อย่าง The Artist หนังเงียบขวัญใจนักวิจารณ์ที่ไม่ได้เข้าชิง เนื่องจากไม่ได้สร้างภายใต้ข้อกำหนดที่สมาคมนักเขียนบทอเมริกากำหนดไว้

ภาพยนตร์เข้าชิง WGA Awards ต้องปฏิบัติตามกฎของสมาคมที่ออกมาเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก ภาพยนตร์ดังที่ไม่ได้เข้าชิงเพราะไม่ได้ปฎิบัติต่อนักเขียนบทตามเงื่อนไขของสมาคมในปีนี้มีทั้ง Iron Lady และ My Week with Marilyn โดยปีที่แล้ว Inception สามารถคว้ารางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมไปครอง เนื่องจากเต็งหนึ่งอย่าง The King's Speech ไม่มีคุณสมบัติเข้าชิงเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎของสมาคมเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง