ชาวนาเครียดปัญหาน้ำท่วม กินยาฆ่าตัวตาย

ภูมิภาค
7 ม.ค. 55
05:15
32
Logo Thai PBS
ชาวนาเครียดปัญหาน้ำท่วม กินยาฆ่าตัวตาย

ชาวนาในจังหวัดลำปางพยายามกินยาฆ่าตัวตาย เนื่องจากเกิดความเครียดที่ผลผลิตเสียหายจากปัญหาอุทกภัยครั้งที่ผ่านมา ขณะที่ชาวนาหลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำที่จะใช้ทำนาในฤดูกาลนี้ หลังสภาพอากาศแห้งแล้งมาเร็วกว่าทุกปี

ชาวนาหลายพื้นที่ในจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งก่อนหน้านี้ประสบปัญหาน้ำท่วม ต้องเร่งสูบน้ำจากแหล่งน้ำที่กำลังแห้งขอดเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะให้ผลผลิตในอีก 2 เดือนข้างหน้า หลังสภาพอากาศที่แห้งแล้งมาเร็วกว่าทุกปี จากเดิมช่วงปลายเดือน ก.พ. มาเป็นเดือน ม.ค. หลายคนจึงกังวลว่า ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่จะไม่เพียงพอต่อพื้นที่ปลูกข้าว และอาจทำให้ผลผลิตเสียหายซ้ำเติมจากภาวะน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับชาวบ้านในอำเภอสามง่ามและอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ต้องซื้อโอ่งใส่น้ำ เพื่อเก็บน้ำไว้อุปโภคบริโภคในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงในอีกไม่กี่เดือนนี้ แม้ปีนี้ราคาโอ่งทุกขนาดจะเพิ่มขึ้นอีก 50 บาท เนื่องจากค่าขนส่งที่แพงขึ้น เพราะคาดว่าปีนี้ภัยแล้งจะรุนแรงกว่าทุกปี

ส่วนที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่กู้ชีพเร่งนำตัวนางสีออน สีสด ส่งโรงพยาบาล หลังดื่มน้ำยาล้างห้องน้ำหวังฆ่าตัวตาย โดยสามีนางสีออนระบุว่า ครอบครัวมีอาชีพทำนา แต่ปีนี้ผลผลิตเสียหายเนื่องจากประสบอุทกภัย ทำให้ภรรยาซึ่งมีสุขภาพไม่ดีมีอาการเครียดคิดมาก จึงน่าจะเป็นสาเหตุของการพยายามฆ่าตัวตายครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง