ภาคประชาชนร่วมฟื้นฟู ต.คลองโยง จ.นครปฐม หลังถูกน้ำท่วมนาน 2 เดือน

ภูมิภาค
7 ม.ค. 55
13:35
22
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนร่วมฟื้นฟู ต.คลองโยง จ.นครปฐม หลังถูกน้ำท่วมนาน 2 เดือน

เครือข่ายภาคประชาชนทั่วประเทศร่วมกันระดมกล้าไม้ และ เมล็ดพันธ์พืชมาช่วยฟื้นฟูพื้นที่เกษตรกรรม ให้กับชาวบ้านตำบลคลองโยง จังหวัดนครปฐม หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นานกว่า 2 เดือน

เครือข่ายชาวบ้านจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศต่างช่วยกันระดมกล้าไม้และเมล็ดพันธุ์พืช มามอบให้เกษตรกร ในตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เพื่อช่วยฟื้นฟูพื้นที่เกษตรกรรมให้กลับคืนโดยเร็ว หลังจากพื้นที่แห่งนี้ได้ถูกน้ำท่วมนานกว่า 2 เดือน ทำให้ที่นาและแหล่งเพาะปลูกการเกษตร ทั้ง 1,800 ไร่ ได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยเฉพาะไม้ผลยืนต้น และ พืชผักสวนครัวที่เป็นอาหารหลักของชาวบ้านที่นี่

น้ำใจและความช่วยเหลือของชาวบ้านที่หลั่งไหลเข้ามาในครั้งนี้ยังมองไปถึงการรับมือของภัยพิบัติ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยพวกเขาได้ร่วมกันก่อตั้ง ธนาคารเมล็ดพันธุ์ขึ้น เพื่อเป็นต้นทุนในการเพาะปลูกพืชอาหารให้กับชาวตำบลคลองโยงในช่วงหลังน้ำลด และเป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บเมล็ดพันธุ์พืชไว้ใช้ในยามที่อาจจะเกิดภัยพิบัติขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2554 เครือข่ายชาวบ้านกลุ่มนี้ได้ร่วมต่อสู้ และ เรียกร้องสิทธิทำกินมาด้วยกันกับชาวบ้านในตำบลคลองโยง ในนามของเครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พี-มูฟ จนเกษตรกรในพื้นที่ตำบลคลองโยง ได้รับสิทธิทำกินในรูปแบบของโฉนดชุมชนเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

 
 
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง