ผู้บริหารตลาดนัดสวนจตุจักร รับอาจปรับขึ้นค่าเช่า

สังคม
7 ม.ค. 55
14:08
23
Logo Thai PBS
ผู้บริหารตลาดนัดสวนจตุจักร รับอาจปรับขึ้นค่าเช่า

รักษาการผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร ยอมรับ หลังยกเว้นค่าเช่าแผงให้ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรฟรี 2 เดือนอาจมีการปรับขึ้นราคาค่าเช่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือข้อสรุปจากคณะกรรมการ คาดว่า ไม่เกิน 60 วัน จะได้ความชัดเจน พร้อมยืนยันการปรับราคาอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสม เป็นธรรมทั้งผู้ค้า และ ผู้ใช้บริการ

วันนี้ ( 7 ม.ค.) เป็นวันแรกของการเข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรอย่างเป็นทางการภายใต้การดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ซึ่งยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยร.ฟ.ท. ได้ตั้งเต้นท์กองอำนวยการชั่วคราวให้บรรดาผู้ค้ารายเดิมมาลงทะเบียน ซึ่งขณะนี้มีผู้ค้าลงทะเบียนแล้วกว่า 8,500 ราย จากทั้งหมด 8,807 ราย คาดว่าภายในวันที่ 15 มกราคมนี้จะได้ครบตามจำนวน โดย ร.ฟ.ท. ยืนยัน ยกเว้นการเก็บค่าเช่าแผงให้กับผู้ค้าที่มาต่อสัญญาฟรีเป็นเวลา 2 เดือน รวมทั้งจะยังคงให้สิทธิ์ค้าขายกับผู้ค้ารายเดิมก่อน โดยจะยังไม่เปิดโอกาสให้กับผู้ค้ารายใหม่ได้เข้ามาจับจองพื้นที่

จากการสอบถามผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรส่วนใหญ่ต้องการให้มีระบบรักษาความปลอดภัยให้มากกว่านี้ โดยควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำตามโครงการต่างๆ เพื่อตรวจตราดูความเรียบร้อยของพื้นที่ให้ทั่วถึง ขณะที่บางส่วน กังวลเรื่องของอัตราค่าเช่าแผง หลังจากวันที่ 29 กุมภาพันธ์เป็นต้นไปว่าอาจจะปรับราคาขึ้นหรือไม่ ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาค่าเช่าแผง ก็ขอให้อยู่ในอัตราที่ผู้ค้ารับได้และไม่ส่งผลกระทบกับผู้ใช้บริการ

ด้านนายจรัสพันธ์ วัชโรทัย รักษาการผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร ยอมรับ การบริหารจัดการยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควรอาจต้องใช้เวลาสักระยะ โดยในส่วนของการรักษาความปลอดภัยได้ประสานไปยังสถานีตำรวจบางซื่อ และ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความเรียบร้อยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าและผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ยังจ้าง รปภ.จากบริษัทเอกชนเข้ามาดูแลเพิ่มเติมด้วย สำหรับปัญหาขยะได้ประสานกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ช่วยเก็บขยะภายในตลาดนัดจตุจักรเหมือนเดิม เช่นเดียวกับ ห้องน้ำ ที่ยังว่าจ้างบริษัทเดิมให้ดูแลต่อไป พร้อมยืนยัน ไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มผู้ค้าภายในตลาดนัดจตุจักรตามที่มีข่าวอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า หลังจากเปิดค่าเช่าฟรี 2 เดือนอาจปรับราคาค่าเช่าแผงขึ้นเล็กน้อย

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า ขณะนี้เหตุการณ์ภายในตลาดนัดจตุจักรเรียบร้อยดีแล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกับ ร.ฟ.ท. เข้าไปจัดตั้งกองอำนวยการร่วมกัน เนื่องจากเป็นพื้นที่ข้อพิพาท เพราะกำลังอยู่ระหว่างเปลี่ยนผู้บริหาร โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.บางซื่อ จำนวน 20 นาย และ ตำรวจควบคุมฝูงชนอีก 20 นาย คอยเฝ้าดูแลเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ ซึ่งมีประชาชนมาจับจ่ายสินค้าเป็นจำนวนมาก ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดเป็นพิเศษ พร้อมยืนยัน ไม่มีมาเฟียภายในสวนจตุจักรอย่างแน่นอน และ ร.ฟ.ท.ประกาศชัดเจนว่าจะไม่เก็บค่าเช่าแผงเป็นเวลา 2 เดือนดังนั้นการที่บุคคลอื่นจะเข้าไปทำมาหากินจึงไม่สามารถทำได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง