หลายฝ่ายคัดค้านข้อเสนอตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

8 ม.ค. 55
13:39
4
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายคัดค้านข้อเสนอตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรี และประธานวิปรัฐบาลรับข้อเสนอการตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ.เพื่อนำเข้าหารือในรัฐบาล หลังถูกคัดค้านจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่มองว่าข้อเสนอของ คอ.นธ.มีวาระซ่อนเร้นทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลบางคนได้

ฉับพลันที่ ศ.อุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ หรือ คอ.นธ.เสนอแนวทางแก้รัฐธรรมนูญโดยให้คณะรัฐมนตรีเสนอตั้งกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ได้มีแรงต้านจากนักการเมืองฝ่ายค้าน และรัฐบาล รวมถึงกลุ่มการเมือง และนักวิชาการ ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นกรรมการ ด้วยการไม่ขอเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย

มีเพียงนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่เห็นสอดคล้องว่าเป็นแนวคิดหนึ่งที่น่าจะนำมาพิจารณา ส่วนท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์นั้นคัดค้านข้อเสนอ คอ.นธ. และไม่เข้าใจเจตนาที่อ้างถึงความล่าช้า และการสิ้นเปลืองงบประมาณในการตั้ง ส.ส.ร. ทำให้ตั้งข้อสงสัยในวาระซ่อนเร้นที่จะเอื้อประโยชน์ ให้กับบุคคลบางคนได้

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งปฏิเสธการเข้าร่วมเป็นกรรมการหลัง คอ.นธ.เสนอชื่อ ยอมรับว่าแนวทางที่มีการนำเสนอดูว่าเป็นสิ่งที่ดีในการดึงคู่ขัดแย้งอย่างกลุ่มพันธมิตรฯร่วมเป็นกรรมการแก้ไขรัฐธรรนูญ แต่อาจจะทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ เป็นเพียงเครื่องมือ สร้างความชอบธรรมในการแก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 291 นั้น ทำได้ 3 แนวทางคือการเสนอของคณะรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 และ ประชาชนร่วมเสนอชื่อไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

แต่ในที่สุดแล้ว รศ.สุขุม นวลสกุล นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่าแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการแก้ไขมาตรา 291 ให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนการตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของ คอ.นธ.นั้นคงจะตกไป เนื่องจากแนวทางนี้จะยิ่งเพิ่มแรงต้านต่อการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมากขึ้น เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่มีขึ้นไม่ได้มาจากตัวแทนภาคประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง