นายกฯ พร้อมรับข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
9 ม.ค. 55
00:34
3
Logo Thai PBS
นายกฯ พร้อมรับข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ

นายกฯ และประธานวิปรัฐบาลพร้อมรับข้อเสนอของ คอ.นธ.ในการตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมาพิจารณา ขณะที่ “อุกฤษ” ยืนยันความบริสุทธิ์ใจในข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญโดยไม่ต้องตั้ง ส.ส.ร. และยืนยันที่จะรวบรวมแนวคิดเสนอต่อนายกฯ และประธานรัฐสภา ในวันนี้

หลังมีข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่ให้ตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แทนการแก้ไขมาตรา 291 เพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

นายกรัฐมนตรีระบุว่า หาก คอ.นธ.เสนอเข้ามา จะนำมาพิจารณา โดยพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของสังคม ส่วนความชัดเจนว่าจะแก้ไขมาตราใดบ้างนั้น ยังไม่ต้องการลงรายละเอียดในขณะนี้ เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เร่งด่วนในขณะนี้ คือปัญหาปากท้องของประชาชน รวมถึงปัญหาอุทกภัย

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการหารือวิปรัฐบาลวันนี้ (9 ม.ค.) จะมีการรับฟังความคิดเห็นพรรครัฐบาลต่อข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของ คอ.นธ. แต่ส่วนตัวยอมรับว่า กังวลเรื่องข้อครหา เพราะตัวแทนการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้มาจากประชาชน

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่ได้เป็นแนวทางสร้างความปรองดองแท้จริง โดยต้องการให้ภาคประชาชน ภาคเอกชน และตัวแทนกลุ่มวิชาชีพ มีส่วนร่วมออกแบบรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ จะไม่เคลื่อนไหวคัดค้านแก้รัฐธรรมนูญ แต่หากมีกระบวนการกระทบกระเทือนสถาบัน หรือแก้ไขกฎหมาย ออกกฎหมายใหม่ ที่ล้มล้างความผิด ทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม กลุ่มพันธมิตรฯ ก็พร้อมจะเคลื่อนไหวชุมนุมทันที

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ทาง คอ.นธ.ควรถอนข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญออกไป เพราะไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะจัดตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา และเรียกร้องความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีในแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธาน คอ.นธ. ยืนยันความบริสุทธิ์ใจต่อข้อเสนอการตั้งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 34 คน โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น และในวันนี้ (9 ม.ค.) คอ.นธ.จะรวบรวมแนวคิดข้อเสนอแนะเสนอให้รัฐบาล, นายกรัฐมนตรี, ประธานรัฐสภา และประธานวุฒิสภา เพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง