แท็กซี่ปิดถนนข้างทำเนียบฯ ค้านขึ้น NGV ขู่ยกระดับชุมนุมเที่ยงนี้

อาชญากรรม
9 ม.ค. 55
05:05
6
Logo Thai PBS
แท็กซี่ปิดถนนข้างทำเนียบฯ ค้านขึ้น NGV ขู่ยกระดับชุมนุมเที่ยงนี้

รถแท็กซี่กว่า 200 คันชุมนุมปิด ถ.พิษณุโลก ด้านข้างทำเนียบรัฐบาล 2 เลน เพื่อคัดค้านการปรับขึ้นราคา NGV พร้อมขีดเส้นตายหากเที่ยงนี้ยังไม่ได้รับความชัดเจนจากภาครัฐ จะยกระดับการชุมนุม

นายวิฑูรย์ แนวพานิชย์ ประธานกลุ่มสหกรณ์แท็กซี่สยาม นำรถแท็กซี่กว่า 200 คัน รวมตัวกันบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จนถึงถนนพิษณุโลก ซึ่งอยู่ด้านข้างทำเนียบรัฐบาล โดยปิดช่องทางการจราจร 2 เลน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการปรับขึ้นราคาแก๊ส NGV และ LPG อย่างน้อย 1 ปี รวมถึงเพิ่มจำนวนการให้บริการให้เพียงพอทั้งปริมาณและคุณภาพ ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาแก๊สในอนาคต ก็ขอให้มีตัวแทนผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา โดยขีดเส้นตายเที่ยงวันนี้ (9 ม.ค.) หากรัฐบาลยังไม่ตอบรับ จะยกระดับการชุมนุมขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เช่น อาจสลับพื้นที่ชุมนุมกับรถบรรทุกที่ชุมนุมอยู่ที่หน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งจะมีผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนมากขึ้น จึงเรียกร้องให้รัฐบาลหาข้อยุติในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน พร้อมกับยืนยันไม่มีความต้องการปรับขึ้นราคาค่าแท็กซี่

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์, นายพิชัย นริพทะพันธ์ รมว.พลังงาน, ผู้บริหารบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และตัวแทนกระทรวงคมนาคม เข้าหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่กลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่และรถบรรทุกชุมนุมให้ทบทวนการปรับขึ้นราคาแก๊ส

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติปรับขึ้นราคาแก๊ส NGV 6 บาท จากเดิม 8.50 บาท เป็น 14.50 บาท โดยเป็นการทยอยปรับขึ้นเดือนละ 0.50 บาท ขณะที่ราคาแก๊ส LPG ปรับขึ้น 4.80 บาท จากเดิม 11.50 บาท เป็น 16.30 น.

ล่าสุด นายกิตติรัตน์ได้เปิดผยภายหลังหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าจะยังคงขึ้นราคา NGV ตามเดิม พร้อมระบุว่าจะไม่ยอมให้กฎหมู่มาบีบบังคับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง