สันนิบาตอาหรับทวงสัญญารบ.ซีเรียหยุดสังหารผู้ประท้วง

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 55
06:33
12
Logo Thai PBS
สันนิบาตอาหรับทวงสัญญารบ.ซีเรียหยุดสังหารผู้ประท้วง

สันนิบาตอาหรับ ประเมินผลการเข้าสังเกตการณ์แผนสันติภาพในซีเรียเป็นครั้งแรก โดยทวงให้รัฐบาลซีเรียยุติการสังหารผู้ประท้วงตามที่เคยรับปากไว้

นายนาบีล เอลาราบี เลขาธิการสันนิบาตอาหรับเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียหยุดการสังหารผู้ประท้วง และปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้ทั้งหมด ส่วนแนวคิดที่ว่า จะขอให้สหประชาชาติเข้าสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่สังเกตการณ์ในซีเรียนั้น มีสมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วย แต่จะหันมาใช้วิธีให้สหประชาชาติฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สันนิบาตอาหรับก่อนส่งเข้าไปสังเกตการณ์ นอกจากนี้สันนิบาตอาหรับยังเรียกร้องให้ผู้ถืออาวุธทั้งหลายในซีเรีย ซึ่งหมายถึงทหารที่แปรพักตร์ยุติการนองเลือดเช่นกัน

การประชุมของสันนิบาตอาหรับในอียิปต์ครั้งนี้เป็นการประเมินผลครั้งแรกของการเข้าสังเกตการณ์แผนสันติภาพเกือบ 2 สัปดาห์ในซีเรีย ซึ่งสันนิบาตอาหรับประกาศด้วยว่าจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนครบ 1 เดือน ขณะเดียวกันมีเสียงโจมตีว่าสันนิบาตอาหรับกำลังทำหน้าที่เป็นเกราะกำบังให้รัฐบาลซีเรียได้เข่นฆ่าผู้ประท้วงต่อไป

กลุ่มสันนิบาตอาหรับคือองค์กรของกลุ่มประเทศอาหรับ มีกลุ่มประเทศสมาชิกเข้าร่วมทั้งหมด 22 ประเทศซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของประเทศสมาชิก โดยปัจจุบันมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศตูนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง