"กิตติรัตน์" ยืนยันจะยังคงขึ้นราคา NGV ตามมติ ครม.

การเมือง
9 ม.ค. 55
07:57
19
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" ยืนยันจะยังคงขึ้นราคา NGV ตามมติ ครม.

นายกฯ เรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเร่งด่วน กรณีการปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV และ LPG เบื้องต้น “กิตติรัตน์” ระบุว่ารัฐบาลจะยังคงขึ้นราคาตามเดิม ขณะที่เครือข่ายผู้ขับรถและผู้ประกอบการรถแท็กซี่เข้ายื่นหนังสือและเตรียมหารือร่วมกับภาครัฐ

เครือข่ายผู้ขับรถแท็กซี่และผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่ชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าและด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาขยายหรือชะลอการปรับราคาขึ้นของก๊าซธรรมชาติ NGV และ LPG ได้ส่งตัวแทน นำโดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช ในฐานะประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ กรุงเทพมหานคร เข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และร่วมหารือกับ นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ในทำเนียบรัฐบาล

มีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังนายกรัฐมนตรีรับสิ่งของจากภาคเอกชน เพื่อร่วมจัดงานวันเด็กแห่งชาติแล้ว นายกรัฐมนตรีได้เรียกนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมพิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านการปรับราคาก๊าซเป็นกรณีเร่งด่วน และเบื้องต้นนายกิตติรัตน์เปิดเผยว่า รัฐบาลจะยังคงยึดตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

และมีรายงานว่า ขณะนี้ นายกิตติรัตน์ได้นำเรื่องเข้าประชุมกับคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี โดยหากได้ข้อสรุปอย่างไรจะมีการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านทุกฝ่าย แต่ก็มีเงื่อนไขว่า ผลสรุปต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) และนำผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งอย่างน้อยก็ต้องใช้เวลา 2 วัน

สำหรับข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้ขับขี่และผู้ประกอบการรถแท็กซี่เป็นข้อเรียกร้องเดิมตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.54 โดยให้ขยายเวลาหรือชะลอการปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV และ LPG อย่างน้อย 1 ปี และให้แก้ปัญหาเรื่องสถานบริการเติมก๊าซ

สำหรับมติคณะรัฐมนตรี เรื่องการปรับขึ้นราคา NGV และ LPG นั้น กพช.ได้เห็นชอบตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.54 โดยให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV ทุกเดือน ในอัตรากิโลกรัมละ 50 สตางค์ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.55 ขณะเดียวกันก็ให้ปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ในภาคขนส่ง จากเดิมกิโลกรัมละ 11.50 บาท เป็น กิโลกรัมละ 16.30 บาท ในอัตรากิโลกรัมละ 75 สตางค์ทุกเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง