ป่าไม้สงขลาขี้น้ำท่วมหาดใหญ่ เหตุจากลักลอบตัดไม้

ภูมิภาค
9 ม.ค. 55
09:17
20
Logo Thai PBS
ป่าไม้สงขลาขี้น้ำท่วมหาดใหญ่ เหตุจากลักลอบตัดไม้

ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจฯ จ.สงขลา เข้าตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาแก้ว อ.สะเดา พบมีการตัดต้นไม้ใหญ่กว่าร้อยต้น ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเพราะไม่มีต้นไม้ชะลอน้ำ

เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการเฉพาะกิจคุ้มครองป้องกันและพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้สงขลา เข้าตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาแก้ว ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา ซึ่งถูกลักลอบตัดไม้และบุกรุกผืนป่า จากการตรวจสอบ พบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นกว่า 100 ต้น และพื้นที่โดยรอบถูกบุกรุกทำลายหลายร้อยไร่

นอกจากนี้พบว่า ต้นไม้ขนาดใหญ่ ถูกกลุ่มผู้บุกรุกใช้วิธีฟันโคนต้น แล้วราดด้วยสารเคมีฆ่าวัชพืชเพื่อตัดน้ำเลี้ยงและให้ต้นไม้ยืนต้นตาย

เจ้าหน้าที่ยังระบุว่าชาวบ้านและกลุ่มนายทุน ใช้วิธีการบุกรุกด้วยการทำถนนขนาดเล็ก ขึ้นเนินเขาลึกเข้าไปในป่า เพื่อให้รถยนต์สามารถผ่านเข้าไปได้อย่างสะดวก เมื่อพื้นที่ป่าถูกทำลายก็จะปลูกทดแทนด้วยยางพารา

ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาแก้วเป็นป่าต้นน้ำที่อุดมสมบรูณ์ของอำเภอสะเดา และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีพื้นที่ประมาณ 4 หมื่นไร่ แต่จากการบุกรุกทำให้ผืนป่าที่สมบูรณ์เหลือเพียงประมาณ 30% หรือประมาณ 1 หมื่นไร่ จึงเป็นสาเหตุให้เมื่อเกิดภาวะฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วม พื้นที่อำเภอสะเดาและอำเภอหาดใหญ่ เพราะไม่มีต้นไม้ชะลอน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง