กรมควบคุมโรคหวั่น "ไข้หวัดนก" เวียดนามลามไทย แนะ "ซื้อไก่" จากแหล่งน่าเชื่อถือ

สังคม
9 ม.ค. 55
13:25
30
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคหวั่น "ไข้หวัดนก" เวียดนามลามไทย แนะ "ซื้อไก่" จากแหล่งน่าเชื่อถือ

กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนห้ามนำซากไก่ตายมาบริโภค และ ควรเลือกซื้อสัตว์ปีกจากแหล่งที่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดนกช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังพบการระบาดในประเทศเวียดนาม

จากการที่ประเทศเวียดนามสั่งกำจัดไก่ 2,500 ตัว หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปศุสัตว์ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5N1 ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ และ โฆษกกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ขณะนี้ดำเนินการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกมาอย่างต่อเนื่อง

โดยร่วมกับกรมปศุสัตว์ในการคัดกรองสัตว์ปีกและเข้าไปเก็บซากสัตว์ปีก เพื่อนำไปตรวจสอบ รวมถึงทำลายหากพบว่า มีเชื้อไข้หวัดนก ส่วนการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่พบโรคชนิดนี้ ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น เพราะยังไม่พบการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คนแต่ประชาชนต้องระมัดระวังไม่ไปสัมผัสสัตว์ปีกที่ตายอย่างผิดปกติด้วยมือเปล่า ห้ามนำไปชำแหละเป็นอาหาร และให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหรือ อสม.เพื่อนำไปตรวจสอบทันที

สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมีการบริโภคไก่และเป็ดจำนวนมากนั้น ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ บอกว่า ขอให้ประชาชนเลือกซื้อไก่เป็ดจากแหล่งจำหน่ายที่ได้มาตรฐาน เนื้อไก่ หรือ เป็ด ต้องสด ไม่มีจั้มเลือด ส่วนไข่ไก่ หรือ ไข่เป็ด ต้องไม่มีมูลสัตว์ติดมาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง