แม่ทัพภาค 2 ยืนยันชายแดนไทยกัมพูชาปกติ

ภูมิภาค
9 ม.ค. 55
13:31
11
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาค 2 ยืนยันชายแดนไทยกัมพูชาปกติ

แม่ทัพภาคที่ 2 ตั้งคณะทำงานหาแนวทางการถอนกำลังทหาร ออกจากพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร บนเขาพระวิหารแล้ว รอเพียงการนัดหารือถึงขั้นตอนกับทางฝ่ายกัมพูชา พร้อมเชื่อว่าการประกอบพิธีเบิกเนตรพระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ร่วมกับเครือข่าย 5 จังหวัดอีสานตอนใต้ ปกป้องดินแดนไทย ที่ฐานพลาญยาวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทหารทั้ง 2 ฝ่าย

เครือข่าย 5 จังหวัดอีสานตอนใต้ปกป้องดินแดนไทย พร้อม พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 และคณะนายทหารระดับสูงของกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ร่วมประกอบพิธีเบิกเนตรพระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์ และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ฐานพลาญยาว ด้านทิศตะวันตกเขาพระวิหาร ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา และเป็นขวัญกำลังใจ ให้กับทหาร ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา

พล.ท. ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า พิธีเบิกเนตรพระพุทธบารมีสยามบุรีพิทักษ์ในครั้งนี้ได้ให้ทางผู้บังคับการกองกำลังสุรนารีแจ้งไปยังฝ่ายกัมพูชาทราบแล้ว โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทหารทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร บนเขาพระวิหาร ซึ่งได้พูดคุยกันในการประชุม จีบีซี ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการ ก่อนจะเชิญฝ่ายกัมพูชามาพูดคุยถึงขั้นตอนการถอนทหารอีกครั้ง ขณะที่ตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 2 ยืนยันถึงความพร้อม และเชื่อว่ามีกำลังเพียงพอในการเข้ารักษาอธิปไตย ในพื้นที่ตามแนวชายแดนแทนทหาร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง