รร.วัดไผ่ พระนครศรีอยุธยายังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน-การสอน

ภูมิภาค
10 ม.ค. 55
02:10
10
Logo Thai PBS
รร.วัดไผ่ พระนครศรีอยุธยายังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน-การสอน

แม้สถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายมาแล้วนานนับเดือน แต่ก็ยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่งที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน โดยที่โรงเรียนวัดไผ่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา ต้องนำโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์การเรียนที่เสียหายจากน้ำท่วมกลับมาใช้ใหม่ แม้หลายชิ้นไม่อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้

นักเรียนโรงเรียนวัดไผ่ ภายในตำบลบ้านเกาะ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ช่วยกันทำความสะอาดคราบโคลนและเศษดินที่ติดอยู่บนโต๊ะและเก้าอี้ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมสูงกว่า 5 เมตรในช่วงสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา เพื่อเตรียมไว้ให้คุณครูนำไปซ่อมแซม ก่อนจะนำกลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง

ผลจากอุทกภัยครั้งใหญ่ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับโต๊ะและเก้าอี้เท่านั้น แต่อุปกรณ์การเรียนการสอนเกือบทั้งหมดก็ได้รับความเสียหายไปด้วย เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า หนังสือ และตู้เก็บหนังสือ รวมถึงอุปกรณ์กีฬา ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดไผ่ระบุว่า ขณะนี้ห้องเรียนที่เคยมีหลายห้องใช้งานได้เพียงไม่กี่ห้อง และยังไม่มีหนังสือเรียน จึงอยากให้มีคนมาบริจาคหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ

ด้านนายชานนท์ เรียนกิจ ครูโรงเรียนวัดไผ่ ระบุว่า เบื้องต้นต้องนำของที่เสียหายจากน้ำท่วมมาซ่อมแซมให้เด็กๆ ใช้งานไปก่อน ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงอุปกรณ์การเรียนที่ยังพอทำความสะอาดและนำมาใช้ได้

ส่วนการซ่อมแซมส่วนที่เสียหายของห้องเรียน เช่น ประตูห้องเรียนที่เสียหายจากน้ำท่วม หรือบางส่วนก็ใช้การไม่ได้ เคยของบประมาณไปทางการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว แต่ยังต้องรองบประมาณที่จัดสรรมาให้ จึงเห็นว่า หากล่าช้ากว่านี้ เด็กก็อาจจะเรียนไม่ทัน

ที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดเทอมต้องให้เด็กนั่งเรียนกับพื้นไปก่อน แม้จะมีนักเรียนเพียง 62 คน แต่อุปกรณ์ที่มีอยู่อย่างจำกัด ก็ทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนการสอนอย่างมาก

สำหรับโรงเรียนวัดไผ่เป็นโรงเรียนที่อยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก จึงเป็นโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอุทกภัยครั้งที่ผ่านมา มีนักเรียนในโรงเรียน 62 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กยากจน และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง