เร่งเพาะพันธุ์ม้าพันธุ์เล็กที่สุดในโลก

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 55
02:14
40
Logo Thai PBS
เร่งเพาะพันธุ์ม้าพันธุ์เล็กที่สุดในโลก

ม้าแคระ ซึ่งเคยเป็นสัตว์เลี้ยงที่ขึ้นชื่อของอาร์เจนตินาและเป็นม้าที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง จนต้องหันมาเพาะพันธุ์เพิ่มจำนวน หลังลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา

ม้าพันธุ์ฟาลาเบลล่า (Falabella) ซึ่งเป็นม้าแคระ เคยเป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของเหล่าคนดัง ไม่ว่าจะเป็นอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ของสหรัฐฯ, พระเจ้าชาห์แห่งเปอร์เซีย หรือแม้แต่อดีตประธานาธิบดีฮวน โดมินโก เปรอง ของอาร์เจนตินา จึงทำให้ม้าพันธุ์นี้กลายเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ก่อนจะถูกลืมเลือนไปในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ทำให้พวกมันลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว

แต่ปัจจุบัน ม้าแคระพันธุ์ฟาลาเบลล่ากลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง มีความต้องการจากทั่วโลก ทำให้ฟาร์มม้าในอาร์เจนตินา ซึ่งมีอายุเก่าแก่ในยุคต้นทศวรรษที่ 40 ต้องหันมาเพาะพันธุ์เพิ่มจำนวนม้าแคระพันธุ์ฟาลาเบลล่าอย่างจริงจัง เพื่อสนองกระแสความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

ม้าแคระพันธุ์ฟาลาเบลล่า เป็นม้าประจำถิ่นของชนพื้นเมืองชาวอินเดียนเผ่าแปมป้า (Pampa) ซึ่งมีลักษณะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จากขนาดลำตัวที่ยาวไม่เกิน 31 นิ้ว เป็นม้าที่อายุยืนยาว ทรหดอดทนต่อทุกสภาวะแวดล้อม และที่สำคัญมีความเฉลียวฉลาดอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง