กยน.ชงแผนจัดการน้ำให้ ครม.พิจารณา

สังคม
10 ม.ค. 55
08:45
14
Logo Thai PBS
กยน.ชงแผนจัดการน้ำให้ ครม.พิจารณา

กยน.ย้ำแผนบริหารจัดการน้ำที่เสนอให้ ครม.พิจารณาในวันนี้ เป็นกรอบการทำงานแบบกว้างๆ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นรูปธรรม

แม้ขณะนี้จะมีแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำออกมาแล้ว โดยเป็นแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน 6 แผน และแผนปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำแบบบูรณาการและยั่งยืนอีก 8 แผน ที่เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (10 ม.ค.) แต่นายปราโมทย์ ไม้กลัด กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ก็ยังอธิบายว่า เป็นการวางกรอบการทำงานกว้างๆ ที่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก แต่แผนระยะเร่งด่วนสำคัญข้อหนึ่ง คือ การกำหนดพื้นที่รับน้ำนองตามธรรมชาติ ซึ่งที่จะเป็นพื้นที่รับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก และจะมีการจ่ายเงินชดเชยเป็นพิเศษนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดพื้นที่รับน้ำที่แน่ชัด แต่จะใช้พื้นที่แก้มลิงตามธรรมชาติที่มีอยู่เดิมในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนบนและตอนล่าง ร่วมกับพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเดิมในที่ราบลุ่มภาคกลาง เพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำ เช่น บางส่วนของจังหวัดชัยนาท จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดลพบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แม้ตามแผนจะกำหนดว่า การกำหนดพื้นที่น้ำนองนี้จะต้องมีการจ่ายเงินชดเชยเป็นพิเศษให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และจะต้องมีการทำความเข้าใจ รวมถึงสอบถามความเห็นของประชาชนในพื้นที่รับน้ำด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสรุปว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้ทำความเข้าใจและสอบถามความเห็นประชาชน ก่อนที่จะกำหนดพื้นที่รับน้ำที่ชัดเจนขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม นายปราโมทย์เชื่อว่า การดำเนินการตามแผนแม่บทของ กยน.จะสามารถดำเนินการตามแผนเพื่อรับมือกับฤดูน้ำหลากนี้ได้ทันเวลา แต่ก็ยังมีกรรมการ กยน.อีกหลายคนบอกกับไทยพีบีเอสว่า ไม่แน่ใจว่าจะแผนที่กำหนดขึ้นมาจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างสมบูรณ์แบบได้ทันในปีนี้หรือไม่ รวมทั้งกรรมการบางส่วนยังไม่เห็นด้วยกับแผนบางข้อ เช่น การกำหนดพื้นที่รับน้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ประมาณ 2 ล้านไร่ ตามที่เป็นข่าวมาก่อนนี้ อาจไม่เพียงพอ เพราะพื้นที่น้ำท่วมปกติมีพื้นที่มากกว่า 50 ล้านไร่ และการพยายามผลักดันน้ำให้ไหลผ่านกรุงเทพมหานครให้น้อยที่สุด อาจส่งผลกระทบในเรื่องความขัดแย้งทางสังคมต่อไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง