นายกสมาคมคนตาบอดฯผลักดันการใช้กฏหมาย เพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษา

สังคม
10 ม.ค. 55
12:05
42
Logo Thai PBS
นายกสมาคมคนตาบอดฯผลักดันการใช้กฏหมาย เพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษา

ประเทศไทยเตรียมใช้เวทีสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลกครั้งที่ 8 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพผลักดันการใช้กฎหมายเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาให้กลุ่มคนพิการด้านสายตาที่จะจัดขึ้นในปีนี้

ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดงาน "สมัชชาสหภาพคนตาบอดโลกครั้งที่ 8" และ "สมัชชาสภาระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาของคนพิการทางการเห็น" โดยนางแมรี่แอน ไดมอนด์ ประธานสหภาพคนตาบอดโลก หรือ ดับเบิลยูบียู เปิดเผยข้อมูลขององค์การอนามัยโลกว่า มีผู้พิการทางสายอยู่ทั่วโลกประมาณ 285 ล้านคนโดยร้อยละ 90 อยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนา และพบว่า แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วยังมีผู้พิการทางสายตาว่างงานอยู่ถึงร้อยละ 70 สาเหตุมาจากการเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสาร

ด้านนายลอร์ด คอลิน โลว์ ประธานสภาระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาของคนพิการทางการเห็น บอกว่า มีเด็กที่พิการทางสายตาอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาร้อยละ 80 ถึงร้อยละ 90 หรือ 4,400,000 คน จำนวนนี้ยังเข้าไม่ถึงการศึกษา ทางองค์กรจึงเร่งดำเนินการเรื่องนี้ โดยทำข้อผูกพันกับธนาคารโลกว่า ให้สนับสนุนกองทุนโครงการ เอ็ดดูเคชั่นฟอร์ออล ในประเทศที่กำลังพัฒนา เพื่อสนับสนุนกลุ่มเด็กพิการทางสายตารวมเข้าไปด้วย ขณะนี้เริ่มดำเนินการไปแล้ว 10 ประเทศมีเด็กพิการทางสายตาที่เข้าถึงการศึกษาแล้ว 50,000 คน

นายมณเทียร บุญตัน นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย บอกว่า ปัจจุบันผู้พิการทางสายตายังไม่สามารถศึกษาในบางสาขาวิชาชีพ และบางสถานศึกษาได้ ทั้งที่มีกฎหมายตราไว้ ดังนั้นจึงอยากให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และ อยากให้สังคมยอมรับให้ทำงานในทุกสาขาอาชีพ เพื่อเป็นการพัฒนาผู้พิการทางสายตาของไทย

 
 
 
 
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง