กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติประท้วงห้ามนักเรียนแต่งกายคลุมฮิญาบ

สังคม
10 ม.ค. 55
14:28
11
Logo Thai PBS
กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติประท้วงห้ามนักเรียนแต่งกายคลุมฮิญาบ

กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติและองค์กรเครือข่ายชุมนุมเรียกร้องกรณีโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ให้นักเรียนหญิงแต่งกายคลุมฮิญาบไปโรงเรียน ขณะที่รัฐมนตรีว่การกระทรวงศึกษาธิการยืนยันนักเรียน-นักศึกษา สามารถแต่งกายตามหลักศาสนาเข้าเรียนได้

ปัญหาโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการไม่ให้นักเรียนหญิงแต่งกายคลุมฮิญาบไปโรงเรียน คลี่คลายลงไประดับหนึ่ง หลังนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กับ กลุ่มผู้ชุมนุมแสดงสัญลักษณ์ว่าจะไม่มีการแบ่งแยกศาสนา ด้วยการทุบกำแพงที่กลุ่มผู้ชุมนุมสร้างขึ้นด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังการหารือร่วมกันและมีข้อยุติว่าการแต่งกายตามศาสนาอิสลาม ถือว่าไม่ผิดกฎระเบียบตามข้อบังคับของกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติและองค์กรเครือข่าย พร้อมกับนักเรียนโรงเรียนวัดหนองจอก ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหา โรงเรียนห้ามนักเรียนมุสลิมคลุมฮิญาบ จึงเรียกร้องกระทรวงศึกษาธิการ ทำเอกสารยืนยันว่าการแต่งกายคลุมฮิญาบของนักเรียนหญิงมุสลิม เป็นการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ขัดแย้งกับระเบียบของโรงเรียน และให้ดำเนินการทางวินัยกับครูที่ปฏิเสธการสอน

โดยกลุ่มมุสลิมระบุว่า ความพยายามต่อต้านการคลุมฮิญาบยังคงมีอยู่จนปัจจุบันในโรงเรียน ตั้งแต่ระดับรองผู้อำนวยการ ครู รวมถึง เจ้าหน้าที่รปภ. ซึ่งไม่ยอมให้เข้าโรงเรียน ขณะที่เครือข่ายผู้ปกครองบางส่วนที่โจมตีให้ร้ายนักเรียนหญิงที่แต่งกายคลุมฮิญาบ จนปัจจุบันยังไม่สามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง