ช้างป่าในหัวหินทำร้ายพระบาดเจ็บสาหัส

ภูมิภาค
11 ม.ค. 55
00:58
6
Logo Thai PBS
ช้างป่าในหัวหินทำร้ายพระบาดเจ็บสาหัส

เกิดเหตุพระรูปหนึ่งถูกช้างป่าทำร้ายในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่โชคดีที่ชาวบ้านช่วยชีวิตไว้ได้ทัน

พระประสงค์ ปโมธิโต อยู่ในสภาพบาดเจ็บสาหัส ศีรษะแตก ตามร่างกายมีรอยเขียวช้ำไปทั้งตัว หลังจากถูกช้างป่าทำร้ายบริเวณข้างปั๊มน้ำมันสหกรณ์ ตรงข้ามด่านจุดตรวจพลร่ม บ้านป่าละอู ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10 ม.ค.)

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า พระประสงค์เพิ่งเดินทางมาพักอยู่ที่สำนักสงฆ์ ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ได้เพียง 3 วัน ก่อนเกิดเหตุ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนำสับปะรดวางให้ช้างป่าที่กำลังเดินออกมาจากป่ามากิน พระประสงค์จึงขอสับปะรดเพื่อวางให้ช้างกินบ้าง โดยคิดว่าช้างป่าไม่ดุร้าย ขณะที่กำลังนำสับปะรดวางให้นั้น ช้างป่าขนาดใหญ่ได้เดินเข้ามาโดยที่พระประสงค์ไม่ได้ถอยหนี ช้างจึงยกเท้าและสะบัดเข้าใส่บริเวณเอวจนพระประสงค์ล้ม ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ ก่อนช้างป่าจะเหยียบซ้ำ

ก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว พระพายัพ ฉันทสโล พระสำนักสงฆ์วัดใจ ที่อยู่ใกล้หมู่บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ก็ถูกช้างป่าทำร้ายจนมรณภาพ และถือว่าเป็นรายที่ 6 ที่ถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยช้างที่ก่อเหตุเป็นช้างที่อาศัยอยู่ในป่าละอู อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ที่พบปัญหาบุกรุกเพื่อทำไร่ และเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน

ขณะที่นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งห้ามพระไปธุดงค์ หรือปักกลด ในป่าตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เนื่องจากเกรงอันตรายที่จะเกิดซ้ำอีก พร้อมกับสั่งห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวน้ำผลไม้และผักไปวางให้ช้างป่ากินเป็นเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้ช้างติดใจและเข้ามาในหมู่บ้านมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง