โพลระบุ “แพทย์” คืออาชีพในฝันของเด็ก

สังคม
11 ม.ค. 55
02:30
16
Logo Thai PBS
โพลระบุ “แพทย์” คืออาชีพในฝันของเด็ก

ผลการสำรวจประจำปี อาชีพในฝันของเด็กไทย พบว่า ยังคงเป็น "แพทย์" ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ตามด้วย "ครู", "ทนายความ" และ "พ่อครัว"

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย บริษัทให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ ได้สอบถามเด็กๆ อายุระหว่าง 7-14 ปี ด้วยคำถามง่ายๆ 6 คำถาม ซึ่งจากผลสำรวจเห็นได้ชัดว่า สิ่งแวดล้อมรอบข้างส่งผลกระทบถึงความคิดของเด็กๆ ในเรื่องของอนาคตและการแสดงออก โดยคำตอบบางส่วนยังแสดงให้เห็นว่า ปี 54 ที่ผ่านมา เป็นปีที่มีความยากสำหรับเด็กๆ และครอบครัว ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นของเด็กๆ ในไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอเมริกา ผลของการสำรวจมีข้อคิดที่น่าสนใจหลายด้าน อย่างเช่น อาชีพในฝันยอดฮิตของเด็ก คือ "แพทย์" โดยมีความต้องการด้านรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 100-31 ล้านบาท

แม้ว่าเด็กๆ ผู้ตอบแบบสอบถามจะมีลักษณะและพื้นฐานการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน แต่อาชีพ "แพทย์" ยังคงเป็นคำตอบของอาชีพในฝันสำหรับเด็กๆ ติดต่อกันมาถึง 3 ปี อย่างไรก็ตามในปีนี้ อาชีพครู ทนายความ พ่อครัว ได้มาแทนที่อาชีพวิศวกรและนักบิน ซึ่งเป็นอาชีพในฝันอันดับรองลงมาในปีที่แล้ว

ผลการสำรวจยังพบว่า เด็กๆ บางส่วนอยากทำงานเพื่อสังคม อยากเป็นนักเขียนการ์ตูน นักวิทยาศาสตร์ ครูสอนฝึกขับรถ พนักงานดับเพลิง

ส่วนอาชีพที่เท่ที่สุดในสายตาของเด็ก ผลจากการสำรวจครั้งนี้ พบว่า "ทหาร" เป็นอาชีพที่เท่ที่สุด แทนที่ "แพทย์" ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการเห็นการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในช่วงสถานการณ์อุทกภัย ส่วนอันดับรองลงมาคือคนขับรถแข่ง ตำรวจ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาชีพ "นายกรัฐมนตรี" ค่อนข้างได้รับความนิยมจากเด็กๆ เพื่อช่วยพัฒนาประเทศ ซึ่งจากการสอบถามเด็กๆ ว่า ถ้าหากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย 3 สิ่งที่ต้องการทำคืออะไร คำตอบที่ได้ คือ

1. ปกป้องประชาชนและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
2. ทำให้ประชาชนมีความสุข
3. สร้างบ้านให้คนชรา
4. ดื่มกาแฟ
5. ห้ามสูบบุหรี่
6. ทำให้ประเทศสงบสุข
7. รักษาสิ่งแวดล้อม

ขณะที่คำถามที่ถามว่า "ถ้าหากเลือกได้ เด็กๆ อยากไปใช้ชีวิตอยู่ประเทศอะไรมากที่สุด?" เด็กๆ ให้คำตอบว่า อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี สวิสเซอร์แลนด์ และอเมริกา แต่ประเทศที่ได้รับคำตอบจากเด็กๆ มากที่สุดคือ "ประเทศไทย" โดยเด็กๆให้เหตุผลว่า "ไม่มีที่ไหนมีความสุขเท่าบ้านของเรา"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง