คาด "มิตต์ รอมนีย์" ชนะ เป็นตัวแทนชิง ปธน.สหรัฐฯ ในรัฐนิวแฮมเชียร์

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 55
02:40
23
Logo Thai PBS
คาด "มิตต์ รอมนีย์" ชนะ เป็นตัวแทนชิง ปธน.สหรัฐฯ ในรัฐนิวแฮมเชียร์

ในการเฟ้นหาตัวผู้แทนพรรครีพับลิกันเพื่อไปแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับ “โอบามา” จากพรรคเดโมแครตปลายปีนี้ คาดว่า นายมิตต์ รอมนีย์ ที่มีคะแนนนำมาแล้วจากรัฐไอโอวา จะชนะอีกในรัฐนิวแฮมเชียร์

ชาวรัฐนิวแฮมเชียร์จะออกเสียงเลือกผู้แทนพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันนี้ (11 ม.ค.) ซึ่งตรงกับวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ โดยคาดว่า นายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสตต์ จะได้คะแนนเป็นอันดับ 1

นายรอมนีย์เคยชนะมาแล้วจากรัฐไอโอวา ซึ่งถือเป็นรัฐแรกที่เปิดฉากการเฟ้นตัวผู้แทนพรรครีพับลิกันเพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โดยคาดกันว่า นายรอมนีย์จะได้รับชัยชนะอีกครั้งในรัฐนิวแฮมเชียร์ เนื่องจากนายรอมนีย์เป็นที่คุ้นเคยของชาวนิวแฮมเชียร์ เนื่องจากมีบ้านพักตากอากาศหลังหนึ่งอยู่ในรัฐนี้ แต่ส่วนที่ว่าจะชนะแบบฉิวเฉียดแบบก่อนหน้านี้หรือไม่ ยังไม่มีใครพยากรณ์ได้

ผู้สมัครคนอื่นๆ อีก 5 คน รวมถึงนายริค แซนโทรัม ซึ่งมีคะแนนมาเป็นที่ 2 จากรัฐไอโอวา กำลังใช้ทุกวิธีที่จะตัดคะแนนนายรอมนีย์ โดยเฉพาะจุดที่นายรอมนีย์เคยพลั้งปากพูดว่า "เขาอยากสามารถไล่คนออกจากงานได้" จึงกลายมาเป็นช่องโหว่ให้ถูกรุมโจมตี เห็นได้จากระหว่างหาเสียงในรัฐนิวแฮมเชียร์ ซึ่งนายรอมนีย์นำลูกของผู้สนับสนุนคนหนึ่งมาอุ้ม ทันใดนั้นก็มีเสียงหนึ่งสอดแทรกเข้ามาถามว่า เขาจะไล่เด็กออกด้วยหรือไม่ ทำให้นายรอมนีย์ต้องอธิบายแก้ตัวเป็นพัลวัน

การเฟ้นตัวผู้แทนพรรครีพับลิกันครั้งต่อไปจะมีขึ้นในรัฐเซาท์แคโรไลนา ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ แต่ผู้ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในการประชุมใหญ่เดือน ส.ค. จากนั้นผู้แทนพรรครีพับลิกันจะไปชิงกับนายบารัก โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งต่อไปวันที่ 6 พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง