“เฉลิม” เสนอจ่ายเงินเยียวยาครอบคลุมเจ้าหน้าที่ใน 3 จว.ใต้

การเมือง
11 ม.ค. 55
11:33
13
Logo Thai PBS
“เฉลิม” เสนอจ่ายเงินเยียวยาครอบคลุมเจ้าหน้าที่ใน 3 จว.ใต้

ส.ว.ด้านสิทธิมนุษยชน ห่วงว่าการจ่ายเงินให้บางกลุ่มจะสร้างสองมาตรฐานนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอปรับหลักเกณฑ์เงินช่วยเหลือเยียวยา ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใด้

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ ในฐานะประธานกรรมการประสานงาน และ ติดตามผลดำเนินงานตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เตรียมจัดตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อพิจารณาอนุมัติหลักการและแยกแยะรายละเอียดจำนวนผู้ตาย ทุพพลภาพ และรักษาตัวในโรงพยาบาล หลัง ครม.เห็นชอบการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ให้อยู่ในขั้นตอนว่า ใครจะอยู่ในข่ายที่ได้รับเงินเยียวยา นายยงยุทธ ยืนยันไม่ใช่ทำเพื่อกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) เพราะการพิจารณาจะครอบคลุมทุกกลุ่มในช่วงเวลาดังกล่าว แต่จะไม่ย้อนไปจนถึงช่วงเหตุการณ์พฤษภาคมปี 2535 หรือเดือนตุลาคม ปี 2516 เนื่องจากนานเกินไป

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเยียวยาถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องทำให้ครอบคลุม และแบ่งแยกเฉพาะคนบางกลุ่มไม่ได้ ขณะเดียวกันในส่วนของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบนั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใด้ ที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยา

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยเป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากเป็นห่วงว่า มติคณะรัฐมนตรีจ่ายเงินชดเชยผู้ชุมนุมทางการเมือง จะสร้างสองมาตรฐานนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น และยังเป็นสัญญาณการจ่ายเงินล่วงหน้าให้กับผู้ชุมนุมในอนาคต หากมีการก่อเหตุจราจลในบ้านเมือง ทั้งนี้กรรมาธิการจะเชิญนายยงยุทธในฐานะประธาน  คอป. และตัวแทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาชี้แจงถึงหลักเกณฑ์การจ่ายเงิน

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่าวันพรุ่งนี้จะเข้าพบนายยงยุทธ เพื่อขอรายละเอียดของการจ่ายเงินเยียวยา โดยระบุว่า ควรมีการเยียวยาเฉพาะหน้าและระยะยาว รวมถึงเยียวยาสังคมด้วย ส่วนกรอบเวลาในการเยียวยา มองว่า ครอบคลุมและเหมาะสม โดยเชื่อว่าจะไม่เกิดกรณีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเงินเยียวยาเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง