"ยงยุทธ" ยินดีหากถูกปรับพ้น ครม.

การเมือง
12 ม.ค. 55
04:25
6
Logo Thai PBS
"ยงยุทธ" ยินดีหากถูกปรับพ้น ครม.

“ยงยุทธ” บอกยินดีหากถูกปรับพ้น ครม. พร้อมเชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองจะพอใจกับจำนวนเงินเยียวยา ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีให้ผู้ได้รับกระทบจากเหตุความรุนแรงในภาคใต้ ได้รับเงินเยียวยาด้วย

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานตามข้อเสนอของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (ป.คอป.) เชื่อว่า ผู้ที่ได้รับการเยียวยาจากเหตุการชุมนุมจะพอใจกับจำนวนเงินที่ได้รับ แต่ไม่ควรมองว่า เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมจะทำให้ผู้ที่ได้รับการเยียวยาพอใจหรือไม่ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการตามหลักการที่ต้องดูแลพลเมืองที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองและออกมาชุมนุม ซึ่งส่วนนี้พิจารณาตามข้อเสนอของ คอป. ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ขององค์การสหประชาชาติ ไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยจะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณารายละเอียดและหลักเกณฑ์ต่างๆ ภายในสัปดาห์หน้า โดยคณะกรรมการชุดนี้มีระยะเวลาทำงาน 5 ปี ซึ่งจะเริ่มต้นเยียวยากรณีผู้เสียชีวิต 91 ศพในระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.53 จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ให้เสร็จสิ้นก่อน แล้วจึงค่อยพิจารณาเหตุการณ์อื่น

ในส่วนผู้ประกอบการ หรือห้างร้านที่ได้รับผลกระทบ อาจต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากบางรายอยู่ในระหว่างการฟ้องร้องในชั้นศาล

ขณะที่การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เป็นผู้พิจารณาอยู่แล้ว ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ นายยงยุทธยังกล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีที่ตนเองอาจถูกปรับออกด้วยนั้น โดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง แต่ถ้าหากถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีจริง ก็ยินดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง