เอแบคโพลระบุ "นักบิน-แอร์โฮสเตส" อาชีพในฝันของเด็กๆ

สังคม
12 ม.ค. 55
05:05
33
Logo Thai PBS
เอแบคโพลระบุ "นักบิน-แอร์โฮสเตส" อาชีพในฝันของเด็กๆ

วันเด็กแห่งชาติปีนี้ เอแบคโพล จัดสำรวจความเห็นจาก เด็กๆ และผู้ปกครอง ถึงอาชีพในฝันของเด็กๆ และอาชีพที่ผู้ปกครองอยากให้เด็กๆ เป็น ระบุอาชีพ นักบิน, แอร์โฮสเตส เป็นอาชีพในฝันของเด็กๆ

เอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำรวจความเห็นหัวข้อ มองต่างมุม พ่อแม่-ลูก ว่าด้วยอาชีพในฝันและวันเวลาที่มีให้กัน จากกลุ่มตัวอย่างพ่อแม่ผู้ปกครองและบุตรหลาน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,205 ตัวอย่าง พบว่า อาชีพที่เด็กๆ อยากเป็นอันดับแรกคือ นักบิน - แอร์โฮสเตส รองลงมา อยากเป็นดารา นักร้อง นักแสดง, แพทย์, นักธุรกิจ, ตำรวจ, พยาบาล, ครู-อาจารย์, นักวิชาการ, ทหาร, วิศวกร, พนักงานธนาคารแต่น่าสนใจก็คือ ร้อยละ 0.2 ที่ระบุอยากเป็นนักการเมือง 

ขณะที่ผลสำรวจผู้ปกครอง ถึงอาชีพในฝันที่อยากให้บุตรหลานเป็น อันดับแรกคือ แพทย์ รองลงมาคือ นักธุรกิจ, กลุ่มอาชีพครู-อาจารย์, นักวิชาการ, พยาบาล, ตำรวจ, ข้าราชการ, ทหาร, วิศวกร, ขณะที่อาชีพ นักบิน, แอร์โฮสเตส เป็นอาชีพที่พ่อแม่อยากให้เป็นอันดับท้ายๆ

นอกจากนี้ผลสำรวจยังถามถึงการจัดสรรเวลาที่มีให้กับเด็ก พบว่า พ่อแม่ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 92.2 เห็นว่าได้จัดสรรเวลาอย่างเพียงพอแล้ว ขณะที่เด็กๆ ร้อยละ 65.3 ระบุว่าได้รับเวลาเพียงพอ แต่ก็พบว่าเด็กๆเกินกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 34.7 ระบุว่ายังไม่เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง