สื่อต่างชาติเผยความตึงเครียดทวีขึ้นในเมียนมาก่อนเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 58
14:55
53
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติเผยความตึงเครียดทวีขึ้นในเมียนมาก่อนเลือกตั้ง

สื่อต่างชาติรายงานถึงบรรยากาศความตึงเครียดที่ทวีขึ้นในเมียนมาก่อนการลงคะแนนเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.2558) โดยระบุว่ายังจะเป็นการเลือกตั้งภายใต้กฏเกณฑ์กติกาของทหาร

วันนี้ (7 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในเมืองย่างกุ้ง ทางการเมียนมาเตรียมพร้อมจัดหน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ ขณะที่สื่อต่างชาติบางสำนักรายงานว่า รู้สึกได้ถึงเค้าลางแห่งความตึงเครียด ในการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ยังอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์กติกาของทหาร
 
หนังสือพิมพ์ "ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์"ในออสเตรเลีย ระบุว่านางอองซานซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านตกเป็นเป้าถูกโจมตีหลากหลายรูปแบบ
 
วันสุดท้ายของการหาเสียงปรากฏว่ามีพระสงฆ์ 5 รูปบุกมาที่บ้านเธอ พร้อมกับใบปลิวโจมตีว่าพรรคอ็นแอลดี เป็นตัวแทนชาวมุสลิม ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าพรรคเอ็นแอลดีจะชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แม้ว่าจะไม่มากเหมือนการเลือกตั้ง 25 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นพรรค NLD กวาดที่นั่ง 392 ที่นั่ง จากจำนวนสมาชิกสภา 492 ที่นั่ง
 
วันสุดท้ายของการหาเสียงนางซูจี ประกาศต่อสาธารณชนว่า ถ้าพรรค NLD ชนะ เธอจะอยู่เหนือประธานาธิบดี ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดหน้าเผชิญกับกองทัพ ขณะที่พรรค USDP ของรัฐบาลได้ประกาศด้วยความมั่นใจเช่นกันว่าจะชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น ด้วยคะแนนร้อยละ 80
 
ประธานาธิบดีเต็งเส่งประกาศเมื่อคืนนี้ว่า กองทัพและรัฐบาลจะยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ แต่ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กของประธานาธิบดีเต็งเส่งปรากฏข้อความเตือนว่า ถ้าพรรคของนางซูจีชนะ เมียนมาจะเกิดความวุ่นวายคล้ายกับเหตุการณ์อาหรับสปริงในภูมิภาคตะวันออกกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง