เรือด่วนเจ้าพระยาจ่อขึ้นค่าโดยสารอีก 2 บาท

เศรษฐกิจ
13 ม.ค. 55
00:41
14
Logo Thai PBS
เรือด่วนเจ้าพระยาจ่อขึ้นค่าโดยสารอีก 2 บาท

สถานการณ์ราคาน้ำที่ปรับเพิ่มขึ้นเกิน 30 บาทต่อลิตรในขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาเตรียมเสนอแผนขอปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 2 บาทในเดือนหน้า

น.ท.ปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ยืนยันว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 30 บาทต่อลิตร ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น แม้ขณะนี้เรือด่วนเจ้าพระยาจะยังไม่ปรับราคา แต่ก็เตรียมเสนอรายงานต้นทุนดำเนินการเพื่อขอปรับเพิ่มค่าโดยสารต่อกระทรวง คมนาคมในต้นเดือน ก.พ. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย

ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มเกิน 30 บาทต่อลิตร เคยเป็นสัญญาใจระหว่างกระทรวงคมนาคมและผู้ประกอบการ ว่าจะมีการหารือกันเพื่อพิจารณาความจำเป็นในการปรับเพิ่มค่าโดยสาร นอกจากนี้ยังรวมถึงปัจจัยค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่ต้องทยอยจ่ายให้แรงงานในปีนี้แน่นอน และจะเป็นภาระที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับเพิ่มขึ้น รวมถึงนโยบายการหักเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 2 บาท ปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลให้เรือด่วนเจ้าพระยาขอปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 บาทต่อระยะทาง และเรือข้ามฟากจะปรับเพิ่มอีก 50 สตางค์

ขณะที่นายชวลิตร เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนเส้นทางคลองแสนแสบ ยืนยันว่า จะยังไม่ขึ้นราคา จนกว่าราคาน้ำมันจะขึ้นไปถึง 32 บาทต่อลิตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง