รพ.ช้าง เร่งช่วยช้างชราที่บาดเจ็บถูกท่อนซุงกระแทกขา

ภูมิภาค
13 ม.ค. 55
05:47
16
Logo Thai PBS
รพ.ช้าง เร่งช่วยช้างชราที่บาดเจ็บถูกท่อนซุงกระแทกขา

ช้างชราอายุกว่า 60 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกท่อนซุงกระแทกขา ขณะชักลากไม้ ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง หลังอาการทรุดหนัก จนไม่สามารถลุกยืนได้

เจ้าหน้าที่ รพ.ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ช่วยกันนำตัวพลายเอ็ม อายุ 60 ปี ช้างของชาวบ้านในจังหวัดสุโขทัย ลงจากรถยนต์ เพื่อให้สัตวแพทย์รักษาอาการบาดเจ็บจากการถูกท่อนซุงกระแทกเข้าที่ขาหน้าซ้าย ขณะรับจ้างชักลากไม้ให้กับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เมื่อ 10 วันก่อน โดยมีอาการทรุดหนัก บาดแผลอักเสบ บวม จนช้างไม่สามารถพยุงร่างลุกขึ้นยืนเองได้

นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกูล หัวหน้าฝ่ายโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ ระบุว่า การรักษาเบื้องต้นจะให้สารน้ำ และวิตามินเสริม ควบคู่กับการฉีดยาปฏิชีวนะ และใช้เชือกผูกโยกตัวช้างกับเครน เพื่อพยุงไม่ให้ช้างล้มลงนอน คาดว่าอาการไม่น่าเป็นห่วง และหากช้างแข็งแรงขึ้น ก็จะตรวจสอบกระดูกและกล้ามเนื้อว่าแตกหรือฉีกขาดหรือไม่  สำหรับการรักษา เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากพลายเอ็มเป็นช้างที่มีนิสัยดุร้าย มีประวัติทำร้าย ควาญช้างเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส แม้ว่าปัจจุบันช้างจะอายุมาก และตาข้างซ้ายบอด แต่ยังคงก่อเหตุทำร้ายคนใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง