สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ลดอันดับเครดิต 9 ชาติในยูโรโซน

ต่างประเทศ
14 ม.ค. 55
07:44
7
Logo Thai PBS
สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ลดอันดับเครดิต 9 ชาติในยูโรโซน

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของประเทศในแถบยูโรโซนถึง 9 ชาติรวด รวมทั้งประเทศฝรั่งเศส ประเทศออสเตรีย ประเทศอิตาลีและประเทศสเปน

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ปรับลดอันดับเครดิตหนี้ของรัฐบาล 9 ชาติในเขตยูโรโซน ได้แก่ ประเทศฝรั่งเศส ประเทศออสเตรีย ประเทศสโลวีเนีย ประเทศสโลวาเกีย ประเทศสเปน ประเทศมอลต้า ประเทศอิตาลี ประเทศไซปรัส และประเทศโปรตุเกส เนื่องจากเห็นว่าการบรรลุข้อตกลงของผู้นำชาติยุโรปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อาจไม่สามารถคลี่คลายปัญหาหนี้สินของภูมิภาคยุโรปได้

โดยการปรับลดอันดับความเชื่อถือในครั้งนี้ทำให้ประเทศฝรั่งเศสและประเทศออสเตรียหลุดจากอันดับ AAA ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดมาอยู่ที่ AA+ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความสามารถทางการเงินของสหภาพยุโรปในการแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้ที่ยังคงเลวร้าย ขณะที่ประเทศอิตาลีถูกปรับลดจาก A ลงมาอยูที่ BBB+ และประเทศสเปนลดจาก AA- มาอยู่ที่ A

นายฟรังซัวร์ บารอง รัฐมนตรีคลังของประเทศฝรั่งเศส กล่าวถึงการที่ประเทศฝรั่งเศสถูกปรับลดอันดับความเชื่อถือลงมา 1 ขั้นว่า เป็นอันดับเดียวกับที่สหรัฐฯ ถูกปรับลดความเชื่อถือเมื่อปี 54 ซึ่งแม้จะเป็นข่าวร้าย แต่ไม่ถึงขั้นหายนะ

ทั้งนี้ประเทศฝรั่งเศสถือเป็นชาติผู้ออกเงินรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 รองจากประเทศเยอรมนี เพื่อใช้เป็นแหล่งทุนกู้วิกฤตหนี้สินของประเทศในสหภาพยุโรป ขณะที่ประเทศเยอรมนียังคงรักษาอันดับ AAA ไว้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง