ปธ.วิปรัฐบาลย้ำจุดยืนไม่แก้มาตรา 112

การเมือง
16 ม.ค. 55
08:49
10
Logo Thai PBS
ปธ.วิปรัฐบาลย้ำจุดยืนไม่แก้มาตรา 112

ปธ.วิปรัฐบาลย้ำจุดยืนของพรรคเพื่อไทยที่จะไม่แก้ไขมาตรา 112 แต่จะแก้ไขมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร.3 ส่วนข้อเสนอของ คอ.นธ.เป็นเรื่องที่ดี แต่ยังขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีการหารือประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) เบื้องต้นมองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ยังขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมการขึ้นมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยวิปรัฐบาลยังยืนยันหลักการแก้ไขมาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ส่วนข้อเสนอของ คอ.นธ.นั้น คณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว และตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษา ซึ่งข้อเสนอใดเป็นประโยชน์ก็อาจมีการพิจารณา

ประธานวิปรัฐบาลยังย้ำจุดยืนรัฐบาลที่จะไม่แก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวของคณะนิติราษฎร์ ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิ์ที่จะกระทำได้ อย่างไรก็ตามก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ แต่ยืนยันในส่วนรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขในมาตราดังกล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มมวลชนสนับสนุนแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นมวลชนของพรรคเพื่อไทยนั้น ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่า ต้องแยกแยะระหว่างจุดยืนของมวลชนกับพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง