เปิดสำนักข่าวเอพีในเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 55
11:40
2
Logo Thai PBS
เปิดสำนักข่าวเอพีในเกาหลีเหนือ

สำนักงานเอพีเปิดสำนักงานใหม่ล่าสุดในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ถือเป็นองค์กรข่าวระหว่างประเทศแห่งแรกที่ทำการในเกาหลีเหนือ โดยสามารถเก็บภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเขียนข่าวในเกาหลีเหนือได้

พิธีเปิดสำนักงานใหม่ล่าสุดของสำนักข่าวเอพี ที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ถูกจัดขึ้นไม่ถึง 1 เดือนหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และต้องใช้เวลาในการเจรจานานเกือบ 1 ปีจึงสามารถเปิดสำนักงานแห่งนี้ได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2549 สำนักข่าวเอพีได้รับอนุญาตให้เปิดสำนักงานสำหรับเก็บภาพวิดีโอในกรุงเปียงยางเป็นครั้งแรก และการเปิดสำนักงานล่าสุดในครั้งนี้ถือเป็นการขยายขอบเขตการทำงานในเกาหลีเหนือของสำนักข่าวเอพี ซึ่งนักข่าวและช่างภาพจะสามารถรายงานข่าวจากเกาหลีเหนือแบบเต็มเวลาได้ทั้งการเก็บภาพนิ่ง วิดีโอ และข้อความ โดยภาพข่าวจากสำนักข่าวเอพีจะถูกนำไปใช้โดยสำนักข่าวทั่วโลกในช่วงที่มีการติดตามข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล

เกาหลีเหนือจำกัดการรายงานข่าวของผู้สื่อข่าวต่างชาติมาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ การเปิดสำนักงานแบบเต็มเวลาของสำนักข่าวเอพีของสหรัฐฯ ครั้งนี้จึงเป็นสัญญาณสำคัญ โดยเฉพาะเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ไม่เคยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการต่อกันมาก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง