“สาธิต” ยื่นฟ้องระงับแผนเยียวยาฯ อ้างเลือกปฏิบัติ

การเมือง
16 ม.ค. 55
12:26
8
Logo Thai PBS
“สาธิต” ยื่นฟ้องระงับแผนเยียวยาฯ อ้างเลือกปฏิบัติ

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมผู้ได้รับผลกระทบจากแนวนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล เมื่อปี 2546 และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2535 ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี และ ครม. ต่อศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่งระงับแผนการเยียวยาผู้ได้รับผบกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2548-2553 เพราะเชื่อว่าเป็นการเลือกปฏิบัติและขาดความเป็นธรรม

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสมชาย เกิดรุ่งเรือง ในฐานะลุงของ ด.ช.จักรพันธุ์ ศรีสะอาจ หรือน้องฟลุ๊ค ผู้ได้รับผลกระทบจากแผนปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล เมื่อปี 2546 และนายตรีสิทธิ์ ศิริวรรณ ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2535 ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองในวันนี้ (16 ม.ค.) เพื่อขอให้ศาลพิจารณาออกคำสั่งระงับมติคณะรัฐมนตรี ด้วยเหตุผลที่อ้างถึงการออกกฎหรือระเบียบอย่างไม่เป็นธรรม และเลือกปฏิบัติ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการดำเนินการตามแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548-2553 เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณเบื้องต้น 2,000 ล้านบาท ตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

กรณีน้องฟลุ๊คเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ปี 2546 จากเหตุการล่อซื้อยาเสพติดจากนายสถาพร ศรีสะอาด ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นบิดาน้องฟลุ๊ค ที่พยายามขับรถหลบหนี จึงมีการใช้อาวุธปืนยิงสกัด แต่กระสุนพลาดไปถูกน้องฟลุ๊ค เสียชีวิต และหลังตำรวจถูกดำเนินคดีแล้ว กระทรวงยุติธรรมได้จ่ายค่าเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบ 50,000 บาท

ขณะที่กรณีของนายตรีสิทธิ์ ซึ่งปัจจุบันคือ ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์นั้น เกิดขึ้นระหว่างร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2535 แต่เข้าไปหลบฝ่ายทหารที่ปราบปรามและสลายการชุมนุมที่โรงแรมแห่งหนึ่ง หากแต่กลับเกิดเหตุรุนแรง ถูกทหารใช้อาวุธปืนตีที่ศีรษะ และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้การเยียวยาแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง