วุฒิสภาเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ

การเมือง
16 ม.ค. 55
14:32
17
Logo Thai PBS
วุฒิสภาเลื่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ

วุฒิสภาลงมติด้วยเสียงข้างมาก ให้เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายสัญชาติออกไปเป็นวันที่ 30 ม.ค.นี้ โดยจะเชิญคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมประชุมชี้แจงหลักการตรากฎหมาย

วุฒิสภาลงมติ 50 ต่อ 41 เสียง, งดออกเสียง 3 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง ในญัตติที่นายเจตต์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา เสนอให้เลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสัญชาติออกไปก่อน ทำให้ประธานในที่ประชุมสั่งเลื่อนการพิจารณาออกไป และคาดว่าน่าจะนำเข้ามาพิจารณาได้ในวันจันทร์ที่ 30 ม.ค.นี้

การเสนอให้เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายสัญชาติเกิดขึ้นหลัง ส.ว.หลายคนลุกขึ้นอภิปรายมาตรา 3 ที่ว่าด้วยคำนิยามของคนไทยพลัดถิ่น ซึ่ง ส.ว.ส่วนหนึ่งเห็นว่า ให้คงตามความเดิมที่สภาผู้แทนราษฎรเสนอ ซึ่งสาระสำคัญคือเงื่อนไขของผู้ที่ได้รับสัญชาติจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการสำรวจจัดทำทะเบียนราษฎรตามหลักเกณฑ์ของคณะรัฐมนตรีที่จะผูกโยงไปกับมาตรา 7/1 ที่ระบุถึงการจัดทำแล้วเสร็จก่อนร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้

แต่ ส.ว.อีกส่วนหนึ่งกลับเห็นว่า ควรเพิ่มถ้อยคำให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะหลักการตรากฎหมายต้องครอบคลุมทุกฝ่ายทุกคนในประเทศ ขณะที่ ส.ว.บางส่วนเห็นแย้ง โดยตั้งข้อสังเกตถึงปัญหาความมั่นคงในอนาคต และย้ำถึงเจตนารมณ์ของการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่ครอบคลุมเพียงผู้ที่ได้รับการสำรวจแล้ว

จากข้อถกเถียงที่เกิดขึ้น ทำให้ ส.ว.กลุ่มหนึ่งเสนอให้มีคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้าร่วมชี้แจงหลักการตรากฎหมายในการประชุมพิจารณาครั้งต่อไป

วันนี้ (16 ม.ค.) คนไทยพลัดถิ่นจำนวนหนึ่งได้ไปรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภา เพื่อรอฟังผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสัญชาติของวุฒิสภา โดยยื่นข้อเรียกร้องให้มีการตัดมาตรา 7/1 ออก เพราะทำให้การพิจารณาให้สัญชาติไทยกับคนไทยพลัดถิ่นไม่ครอบคลุมกลุ่มปัญหาทั้งหมด

แต่หลังจากวุฒิสภามีมติเลื่อนการพิจารณาออกไป ทำให้คนไทยพลัดถิ่นรู้สึกพอใจ และเตรียมผลักดันให้มีการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เป็นไปตามความต้องการของคนไทยพลัดถิ่นอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง