ส.อ.ท.ยันปรับ ครม.ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 55
10:06
6
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.ยันปรับ ครม.ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ

ภาคเอกชนเชื่อว่า การปรับ ครม.ชุดใหม่ไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจ แต่ถือว่ามีภาระรับผิดชอบค่อนข้างหนัก เนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศ

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายเศรษฐกิจ เพราะหัวหน้ารัฐบาลยังเป็นคนเดิม แต่ต้องให้เวลากับรัฐมนตรีคนใหม่ในการเตรียมตัว อีกทั้งการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ คณะรัฐมนตรีต้องมองทั้งระยะกลางและระยะยาว ไม่ใช่มุ่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเดียว

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองรายชื่อที่เป็นข่าวที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในกระทรวงที่ดูแลเศรษฐกิจ ถือว่ามีความรู้ความสามารถ ซึ่งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในปี 2555 ที่หนักสุดคือการดูแลโครงสร้างงบประมาณ รวมถึงราคาพลังงาน และราคาน้ำมัน อีกทั้งยังมีปัญหาปัจจัยภาวะเศรษฐกิจโลกด้วย

ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลัง ควรเน้นการดูแลราคาอุปโภคและบริโภคที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพ และมั่นใจว่า เศรษฐกิจของประเทศจะมีการเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นงานที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลต้องประสานงานร่วมกันให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง