ชะลอนำเข้าไก่ไข่ แก้ปัญหาไข่ล้นตลาด

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 55
11:19
23
Logo Thai PBS
ชะลอนำเข้าไก่ไข่ แก้ปัญหาไข่ล้นตลาด

กรมปศุสัตว์และบริษัทผู้เลี้ยงไก่ไข่ ร่วมหารือแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด โดยเบื้องต้นสรุปว่า จะชะลอการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ พร้อมจะปลดระวางแม่ไก่บางส่วนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ที่ประชุมหารือร่วมของกรมปศุสัตว์และบริษัทผู้เลี้ยงไข่ไก่ได้ข้อสรุป 3 แนวทางเบื้องต้น เพื่อควบคุมปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดจนส่งผลให้ราคาตกต่ำ โดยในส่วนของการผลิต จะชะลอการนำเข้าไก่เลี้ยง พร้อมปลดระวางแม่ไก่บางส่วน จากที่มีอยู่ในปัจจุบันประมาณ 45 ล้านตัว นอกจากนี้ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาตลาดส่งออกเพิ่ม รวมทั้งเพิ่มการบริโภคในประเทศ นอกจากจะสนับสนุนให้แปรรูปผลผลิตไข่ไก่ส่วนเกิน ซึ่งข้อสรุปดังกล่าวจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ในเร็วๆ นี้

ตัวแทนบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ไม่ควรจะปรับลดการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ ด้วยการจำกัดโควต้า เพราะผู้ประกอบการคุมกันเองได้ ซึ่งจะเป็นไปตามกลไกของการตลาด

ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดส่งผลให้ราคาตก เนื่องมาจากการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่เสรี ทำให้ปริมาณแม่ไก่เพิ่มขึ้นทุกปี จากเดิมปีละประมาณ 400,000 ตัว เพิ่มเป็นเกือบ 480,000 ตัว ในปี 2553 และปีที่แล้วเพิ่มเป็นกว่า 580,000 ตัว ขณะที่ในปีนี้มีแผนจะนำเข้าแม่ไก่เกือบ 750,000 ตัวจากบริษัทผู้เลี้ยงไก่ไข่ 22 บริษัท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง