อธิบดีกรมควบคุมโรคแนะวิธีซื้อเป็ด-ไก่ปลอดภัยจากไข้หวัดนกช่วงตรุษจีน

สังคม
18 ม.ค. 55
01:20
7
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมควบคุมโรคแนะวิธีซื้อเป็ด-ไก่ปลอดภัยจากไข้หวัดนกช่วงตรุษจีน

อธิบดีกรมควบคุมโรคแนะนำประชาชนในการเลือกซื้อ และรับประทานเป็ด ไก่ เพื่อความปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนก ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มมีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมนี้

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำประชาชน เพื่อความปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนกในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะการเลือกซื้อเป็ด ไก่ ควรเลือกที่เนื้อไม่มีสีคล้ำ ผิวหนังและเครื่องในไม่มีจ้ำเลือด และ ควรเลือกซื้อเป็ด ไก่ ที่ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ โดยสังเกตว่ามีสายรัดที่ขาสัตว์ปีก ที่ระบุข้อความและหมายเลขของกรมปศุสัตว์

ส่วนไข่ไก่ และไข่เป็ด ควรเลือกที่ไม่มีมูลติดอยู่ที่เปลือกไข่ ส่วนขณะประกอบอาหารไม่ควรใช้มือที่เปื้อนมาจับต้องจมูก ปาก และตา และควรหมั่นล้างมือบ่อยๆ ทั้งนี้ ควรแยกเขียงสำหรับหั่นอาหารดิบ และอาหารปรุงสุกแล้ว นอกจากนี้ เนื้อไก่ และไข่ต้องปรุงให้สุกก่อนรับประทานเสมอ สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ปีก ไม่ควรสัมผัสสัตว์ปีกด้วยมือเปล่า แต่หากจำเป็นจะต้องอุ้มสัตว์ปีกต้องระวังไม่ให้สัตว์ปีกสัมผัสกับหน้า จมูก หรือปาก

ขณะที่กรุงเทพมหานครได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพเป็ด-ไก่ โดยจัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับเนื้อสัตว์ปีก และจัดทำถุงต้นแบบกว่า 100,000 ใบ โดยให้ผู้ประกอบการนำเนื้อสัตว์ปีกที่ผลิตได้จากโรงฆ่าสัตว์ที่มีเจ้าหน้าที่ และสัตวแพทย์ไปตรวจสอบ ใส่ในถุงพลาสติกที่ กทม.จัดทำขึ้น แต่ละถุงจะมีรหัสกำกับไว้ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลแหล่งที่มา และระบุวิธีการตรวจสอบข้อมูล รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ ผลิตอาหารให้ถูกหลักอนามัย

สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีน กทม.จะเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกเชิงรุกในพื้นที่ ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบกระบวนการผลิตให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการบริโภคสัตว์ปีก นอกจากนี้ จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการผลิตน้ำแข็ง และตรวจสถานประกอบการฆ่าสัตว์ในพื้นที่ด้วย

ด้านมาตรการเตรียมความพร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยการจัดงานวันตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จะมีการปิดการจราจร ในวันที่ 22 มกราคมตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึงเวลา 4.00 น. ของวันที่ 25 มกราคมตั้งแต่แยกทรงสวัสดิ์ถึงซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ และถนนลำพูนไชย จากแยกลำพูนไชย ถึงถนนเยาวราช

สำหรับเส้นทางที่จะได้รับผลกระทบจากการปิดจราจรครั้งนี้ ได้แก่ ถนนเจริญกรุง และถนนพระราม 4 จากแยกหัวลำโพง มาถึงเยาวราช ขณะเดียวกัน ได้เตรียมประสานกับคณะผู้จัดงานจัดหาที่จอดรถให้กับผู้เข้าร่วมงาน โดยเบื้องต้น เตรียมไว้ที่ลานคนเมือง และสนามศุภชลาศัย

ขณะที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยออกประกาศวันหยุดเพิ่มเติมประจำปี 2555 ให้สถาบันการเงินที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล หยุดทำการในวันจันทร์ที่ 23 มกราคม ซึ่งเป็นวันตรุษจีน เป็นกรณีพิเศษ เพื่อไม่ให้ขัดต่อหลักประเพณีปฏิบัติ

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐที่กำหนดแนวปฏิบัติให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดให้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดราชการประจำปีเพิ่มเติม ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.เสนอมา เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเหล่านี้ได้เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน เช่นเดียวกับชาวไทยพุทธ และมุสลิมตามประเพณีและหลักศาสนา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง