แรงงานขู่ชุมนุมใหญ่ หาก 1 เม.ย.ไม่ขึ้นค่าจ้าง 300 บาท

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 55
06:45
19
Logo Thai PBS
แรงงานขู่ชุมนุมใหญ่ หาก 1 เม.ย.ไม่ขึ้นค่าจ้าง 300 บาท

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยยื่น 3 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 เม.ย.นี้ หากไม่มีการดำเนินการใดๆ จะนัดชุมนุมใหญ่ในทันที

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยแถลงการณ์เพื่อย้ำจุดยืนเกี่ยวกับกับปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทหลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้เลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทเป็นวันที่ 1 เม.ย.2555 เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยให้ปรับร้อยละ 39.5 น้ำร่อง 7 จังหวัด และ ปรับให้ครบทุกจังหวัดในวันที่ 1 ม.ค.2556 และไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเวลา 2-3 ปี

ซึ่งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯยื่นข้อเรียกร้อง ใน 3 ข้อคือให้รัฐบาลปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้เท่ากันทั่วประเทศทันที โดยคำนึงถึงความเสมอภาคของแรงงานกับภาคราชการที่มีอัตราเงินเดือนเท่ากันทั่วประเทศ คัดค้านมติคณะกรรมการไตรภาคี ในการไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำใน 2-3 ปี หลังการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และให้มีโครงสร้างค่าจ้าง เพื่อความเป็นธรรมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและมีการปรับขึ้นค่าจ้างทุกปีทุกสถานประกอบการ และสุดท้ายรัฐบาลต้องมีมาตรการควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนเช่นราคาน้ำมัน ก๊าซเอ็นจีวี และ ก๊าซแอลพีจี พร้อมกันนี้จะไม่ฟ้องศาลปกครองเพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการขึ้นค่าจ้างของแรงงาน

ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย บอกอีกว่า หากไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอทั้ง 3 ข้อภายใน 1 เมษายน 2555 คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยจะรณรงค์เคลื่อนไหวกับแรงงานทั่วประเทศด้วยการชุมนุมเรียกร้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง