อากาศแปรปรวนหนาวสลับร้อน เพราะลมเปลี่ยนทิศ

ภูมิภาค
18 ม.ค. 55
07:27
7
Logo Thai PBS
อากาศแปรปรวนหนาวสลับร้อน เพราะลมเปลี่ยนทิศ

สถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงราย ระบุสาเหตุที่อากาศแปรปรวนหนาวเย็น สลับร้อน เป็นผลมาจากกระแสลมเปลี่ยนทิศ พัดเอาเมฆฝนเข้ามาในพื้นที่ คาดสภาพอากาศจะเป็นเช่นนี้จนถึงหมดฤดูหนาวประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์

นายสมพล สุปราการ หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงราย เปิดเผยว่า สาเหตุที่อากาศในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หนาวเย็นในระยะนี้ เพราะความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมอย่างหนาแน่น ทำให้บางพื้นที่เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง ส่วนสภาพอากาศหนาวสลับร้อนเกิดจากความแปรปรวนของอากาศที่พบไม่บ่อยนัก อาจเกิดจากตัวแปรหลายอย่าง คาดว่า สภาพอากาศจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงหมดฤดูหนาวประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์

ด้านนายชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าหน่วยวิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ภาวะอากาศในฤดูหนาวปีนี้ มีลักษณะแปรปรวน ร้อน สลับหนาว เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดสภาวะอากาศแบบสุดโต่งสลับกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ประมาณ 3 ถึง 4 วัน ส่งผลให้การพยากรณ์อากาศไม่แม่นยำ

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว โดยเฉพาะพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ของจังหวัดตาก มีหมอกหนาจัด ผู้ขับ ต้องระมัดระวังการเดินทาง ส่วนที่ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สภาพอากาศหนาวจัด พระสงฆ์และชาวบ้านจำนวนมากได้รับผลกระทบอากาศที่หนาวเย็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง