ก.พาณิชย์ เร่งส่งออกไข่ไก่แก้ปัญหาไข่ล้นตลาด

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 55
08:11
13
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ เร่งส่งออกไข่ไก่แก้ปัญหาไข่ล้นตลาด

กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ด้วยการเร่งส่งออก และรณรงค์บริโภคไข่ขณะที่นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ระบุ ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ทำให้เกษตรกรรายเล็กเริ่มปิดกิจการแล้ว

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ วางแนวทางในการแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดเบื้องต้น โดยระยะสั้นเร่งส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่ในประเทศ ให้เป็น 200 ฟองต่อคนต่อปีพร้อมกันนี้จะเพิ่มส่งออกไข่ไก่ไปยังตลาดฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย โดยตั้งเป้าภายใน 2 เดือนนี้ว่าจะสามารถส่งออกไข่ไก่ ได้ 100 ล้านฟอง ในส่วนของการแก้ปัญหาระยะยาว จะเน้นบริหารจัดการจำกัดปริมาณพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่

ด้านนายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ระบุว่า ผู้เลี้ยงรายเล็กหลายรายเริ่มปิดกิจการหรือหยุดการเลี้ยงชั่วคราวเนื่องจากประสบภาวะขาดทุน จากราคาต้นทุนราคาไข่ไก่อยู่ที่ 2.60 บาท  แต่ราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ขณะนี้อยู่ที่ 2.60 บาท สำหรับประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเรื่อง ราคาไข่ไก่แนะนำ ปี 2555 ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม ให้รับซื้อไข่คละหน้าฟาร์มไม่ต่ำกว่าฟองละ 2.20 บาท

ส่วนราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 0 จำหน่ายไม่เกินฟองละ 3 บาท เบอร์1 ไม่เกินฟองละ 2.80 บาท เบอร์ 2 ไม่เกินฟองละ 2.70 บาท และเบอร์ 3 ไม่เกินฟองละ 2.60 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง