หน.ด่านกักกันสัตว์เผย ค่าดูแลสุนัขของกลางสูงถึงวันละ 50,000 บาท

ภูมิภาค
18 ม.ค. 55
08:16
13
Logo Thai PBS
หน.ด่านกักกันสัตว์เผย ค่าดูแลสุนัขของกลางสูงถึงวันละ 50,000 บาท

สุนัขที่ตรวจยึดที่เพิ่มขึ้นกว่า 2,000 ตัวจากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ทำให้เกิดปัญหา สถานที่ดูแล และค่าใช้จ่ายที่สูงถึงวันละ 50,000 บาท

ทีมสัตวแพทย์จากกรมปศุสัตว์ รักษาอาการป่วย และบาดเจ็บของสุนัขที่ถูกส่งมาพักฟื้น ที่ด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ หลังตรวจยึดได้กว่า 2,000 ตัวจากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ตำบลท่าแร่  อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งคัดแยกสุนัขที่บาดเจ็บ ขาหักจากแรงกระแทก และมีอาการป่วย ออกจากกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

สุนัขเหล่านี้จะต้องอยู่ในการดูแลของด่านกักกันสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ จนกว่าจะมีผู้นำไปเลี้ยง เนื่องจากกระบวนการทางกฎหมาย ศาลไม่ได้นำของกลาง มาพิจารณาด้วย

นายธานินทร์ จุฑาทิพย์ชาติกุล ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า อาหารเม็ดที่มีอยู่ขณะนี้ สามารถเลี้ยงสุนัขได้เพียง 1 สัปดาห์ และต้องการขอรับบริจาค ผ่านมูลนิธิสัตวแพทย์ เพื่อให้ทางมูลนิธิ เป็นผู้ดูแลเงินกองทุน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงปัจจุบัน มีสุนัขของกลาง ที่ยึดได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ กว่า 2,600 ตัว ส่วนหนึ่งยังอยู่ในความดูแลของด่านกักกันสัตว์นครพนม จุดนี้มียอดเงินบริจาครวม 21,000,000 บาท ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะนี้เหลือเงินบริจาค 14,000,000 บาท

นายชูศักดิ์ พงษ์พานิช หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม บอกว่า จำนวนสุนัขที่มากขึ้น ทำให้ต้องเบิกเงินจากกองทุนช่วยเหลือสุนัข เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย วันละ 50,000 บาท แต่ยืนยันว่า การบริหารจัดการกองทุนของคณะกรรมการ เป็นไปอย่างโปร่งใส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง