ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร เริ่มคลายความตึงเครียด

ภูมิภาค
18 ม.ค. 55
11:03
23
Logo Thai PBS
ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร เริ่มคลายความตึงเครียด

เหตุการณ์ความตึงเครียดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เริ่มคลี่คลาย เมื่อผู้นำทางทหารทั้ง 2 ฝ่ายร่วมเจรจากรณีไทยนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานตามแนวชายแดนทั้ง 7 จุด ทำให้ชาวบ้านเริ่มคลายความกังวลและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

ชาวบ้านที่อาศัยตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เริ่มออกไปทำไร่และหาของป่าตามปกติ หลังเหตุการณ์ความตึงเครียดตลอดแนวชายแดนด้านเขาพระวิหารเมื่อช่วงต้นสัปดาห์เริ่มคลี่คลาย ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (18 ม.ค.) เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร กันบ้างแล้ว แต่จำนวนยังไม่มากนัก

นางสัมฤทธิ์ แสนประดับ ชาวบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ ระบุว่า เหตุการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชี้แจงข้อเท็จจริง ชาวบ้านบางส่วนตื่นตระหนกและเกรงว่าจะเกิดการปะทะตามแนวชายแดนขึ้นอีก จึงเรียกร้องให้ภาครัฐชี้แจงเมื่อเกิดปัญหาข้อพิพาทตามแนวชายแดน เพื่อให้ชาวบ้านรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงและไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป

พ.อ.ประวิตร หูแก้ว โฆษกกองทัพภาคที่ 2 ระบุว่า ภายหลังฝ่ายไทยได้เจรจากับผู้นำทางทหารของกัมพูชา กรณีการนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานตามแนวชายแดนทั้ง 7 จุด เพื่อให้ทหารมีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่ยืนยันไม่ได้เป็นการรุกล้ำเขตแดน ซึ่งฝ่ายกัมพูชามีความเข้าใจมากขึ้น ทำให้สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาเป็นปกติแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง