"นลินี" ชี้สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ เป็นเรื่องเข้าใจผิด

การเมือง
18 ม.ค. 55
13:33
7
Logo Thai PBS
"นลินี" ชี้สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ เป็นเรื่องเข้าใจผิด

มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีใหม่บางคนของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2 ถูกทางการสหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ทราบเรื่องนี้ก่อนที่จะนำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ขณะที่ว่าที่รัฐมนตรีคนที่ถูกระบุว่าถูกขึ้นบัญชีดำปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวนางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกทางการสหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำตั้งแต่ปี 2551 ว่าไม่ทราบเรื่องมาก่อน ซึ่งหลังตรวจสอบคุณสมบัติเป็นที่เรียบร้อย ไม่เห็นว่าขัดต่อข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงเชิญให้มากรอกข้อมูลและยื่นทูลเกล้าฯ ทั้งนี้ คงต้องดูว่า การติดบัญชีดำนี้ก่อให้เกิดปัญหาที่จะนำไปสู่การผิดหลักข้อกฎหมายไทยหรือไม่

ขณะที่นางนลินีปฏิเสธกระแสข่าวที่ทางการสหรัฐฯ ห้ามเข้าประเทศ จากสาเหตุที่มีชื่อเกี่ยวพันคดีกับประธานาธิบดีซิมบับเว โดยคาดว่าเกิดจากความเข้าใจผิด ซึ่งหากได้รับการโปรดเกล้าฯ รับตำแหน่งรัฐมนตรี จะชี้แจงเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชน

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ระบุว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำได้ เพราะมีกฎหมายสิทธิส่วนบุคคลคุ้มครองอยู่ หลังมีกระแสข่าวว่ามีชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2 ถูกขึ้นบัญชีดำจากสหรัฐฯ

ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ชี้แจงถึงเกณฑ์ของบุคคลต้องห้ามในการเดินทางเข้าสหรัฐฯ หรือถูกขึ้นบัญชีดำ ว่าจะต้องเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด การค้าอาวุธ ละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นผู้ก่อการร้าย หรือทำการค้ากับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย

สำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลที่ขึ้นบัญชีดำ ได้แก่ ทรัพย์สินที่อยู่ในสหรัฐฯ จะถูกอายัดไว้ และห้ามพลเมืองสหรัฐฯ และบริษัทของสหรัฐฯ ทำธุรกรรมกับบุคคลเหล่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง