สมาคมผู้ค้าทองคำเตือนร้านทองระวังมิจฉาชีพนำทองหุ้มโลหะหลอกขาย - จำนำ

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 55
00:58
8
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ค้าทองคำเตือนร้านทองระวังมิจฉาชีพนำทองหุ้มโลหะหลอกขาย - จำนำ

สมาคมผู้ค้าทองคำเตือนร้านทองระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพ นำทองหุ้มโลหะมาขาย หรือจำนำผ่านคนแก่ และผู้หญิง เนื่องจากการปลอมทองตรวจสอบยาก และต้องอาศัยความชำนาญ ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับขบวนการปลอมทองที่กำลังระบาดในพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น หลังเกิดปัญหามานาน

ราคาทองคำในปัจจุบันที่มีราคาสูงขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้เกิดขบวนการค้าทองหุ้มรูปพรรณปลอมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่ผู้ค้ามีความชำนาญในการตรวจสอบทองคำน้อย ซึ่งทองคำปลอมเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

ส่วนทองหุ้มรูปพรรณปลอมที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาขายร้านทองมีลักษณะของการนำทองจริงมาหุ้มโลหะหรือซิลเวอร์แล้วทำเหมือนทองรูปพรรณ ซึ่งหากไม่เชี่ยวชาญจะแยกไม่ออก ขณะที่การตรวจสอบ แม้ใช้วิธีเผาด้วยความร้อน ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะเป็นทองหุ้มโลหะ นอกจากใช้ความชำนาญโดยการใช้ตะไบตรวจสอบ หรือหากมีลักษณะอ้วนแข็งผิดปกติ ให้สรุปว่าอาจเป็นทองปลอม

สำหรับกลุ่มมิจฉาชีพที่ทำทองปลอมมาหลอกขายร้านทอง โดยเฉพาะร้านทองค้าปลีก รวมถึงร้านทองในชานเมืองและต่างจังหวัด ที่ผ่านมาจะใช้วิธีการนำทองมาขาย และจำนำผ่านผู้สูงอายุ และผู้หญิง ซึ่งทองที่นำมาขายโดยเฉลี่ยหนัก 2 บาท หากน้อยกว่านั้นจะไม่คุ้ม หรือหากมากกว่านั้นจะเป็นที่ผิดสังเกต ส่วนความเสียหายของร้านทอง จะขาดทุนประมาณ 20,000 - 30,000 บาท หากเทียบกับทองน้ำหนัก 2 บาท

ผู้ค้าทองคำบางรายย่านเยาวราช กล่าวว่า ทางร้านมีพนักงานที่มีความรู้ ความชำนาญในการตรวจสอบทองคำอยู่แล้ว ทำให้พบปัญหาทองคำปลอมน้อย แต่ไม่ประมาท โดยเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น

ขณะที่ทางสมาคมผู้ค้าทองคำได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทองคำปลอมขึ้น และได้นำหลักฐานการปลอมทองส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้นพบว่าทำกันเป็นขบวนการตั้งแต่จ้างช่างที่มีฝีมือทำทองคำปลอม ซึ่งมีทั้งแบบทองยัดไส้ ทองที่เปลี่ยนหัวท้าย และจ้างคนนำทองไปจำหน่าย รวมถึงมีทนายความไว้กรณีถูกจับดำเนินคดีด้วย โดยน้ำหนักทองที่นิยมปลอมคือ 1-3 บาท

ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดอุดรธานี และอุบลราชธานี ผู้ค้าเพิ่มมาตรการตรวจสอบทองมากขึ้น โดยใช้น้ำยาตรวจสอบทองคำเพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพนำทองปลอมมาจำหน่าย ทั้งนี้ บรรยากาศซื้อขายยังไม่คึกคัก แม้จะใกล้เทศกาลตรุษจีน ซึ่งผู้ค้าคาดว่ายอดการซื้อขายจะไม่แตกต่างจากปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง