ผลวิจัยชี้ปชช.ต้องการให้จัดบริการสาธารณสุขกับคนพลัดถิ่น

สังคม
19 ม.ค. 55
12:27
13
Logo Thai PBS
ผลวิจัยชี้ปชช.ต้องการให้จัดบริการสาธารณสุขกับคนพลัดถิ่น

สถาบันวิจัยประชากรและสังคมเผยผลวิจัย คนส่วนใหญ่ต้องการให้มีการจัดระบบบริการสาธารณสุขกับผู้อพยพ พลัดถิ่น และแรงงานจากประเทศพม่า แต่ควรเป็นคนละระบบกับคนไทย และเห็นว่าแรงงานที่ไม่ได้จดทะเบียนอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน

จากการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนใน 4 จังหวัดชายแดน ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีต่อคนพลัดถิ่น ผู้ลี้ภัย และการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติจากพม่า ส่วนใหญ่เห็นว่า กลุ่มคนดังกล่าวอาจเป็นปัญหาต่อความมั่นคง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะแรงงานที่ไม่จดทะเบียน แต่ส่วนใหญ่ก็สนับสนุนที่จะให้มีการจัดบริการสาธารณะ ด้านการแพทย์ สาธารณสุข และการศึกษา ให้กับแรงงานชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่มีมาตรฐานเดียวกับคนไทย แต่ควรจัดระบบที่เป็นคนละระบบของคนไทย ทั้งด้านสถานที่ และการจัดการด้านงบประมาณ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า กลุ่มผู้อพยพและผู้ลี้ภัยควรได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และสิทธิต่างๆ เช่นเดียวกับคนไทย ยกเว้นกลุ่มแรงงานที่ไม่จดทะเบียน

ส่วนการให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัยควรเป็นลักษณะชั่วคราวเท่านั้น แต่ให้อนุญาตทำงานเพื่อมีรายได้ ขณะที่กลุ่มแรงงานที่จดทะเบียน และหากแต่งงานกับคนไทย ควรได้รับอนุญาตให้อยู่ในไทยอย่างถาวรได้

ทั้งนี้คนส่วนใหญ่ยังไม่สนับสนุนที่จะมอบสัญชาติไทยให้กับลูกของผู้ลี้ภัย หรือแรงงานพม่า ที่เกิดในไทย รวมทั้งต้องการให้ผู้ผลัดถิ่น ผู้ลี้ภัย และแรงงานชาวพม่า เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมไทย เพื่อใช้ชีวิตในไทยได้อย่างราบรื่น

การวิจัยนี้เป็นการสำรวจในมิติด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์ สังคมและวัฒนธรรม รวมถึงสิทธิมนุษยชน การอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความหลากหลาย และการบริการสาธารณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง