สมาคมค้าทองคำเตือนระวังทองสอดไส้

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 55
14:26
34
Logo Thai PBS
สมาคมค้าทองคำเตือนระวังทองสอดไส้

สมาคมค้าทองคำ เตือนร้านทองขอสำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่นำทองคำมาขายต่อ หลังพบว่ามีมิจฉาชีพนำทองคำสอดไส้มาขายให้ร้านทองเป็นจำนวนมากในช่วงที่ราคา ทองปรับตัวขึ้น

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการห้างทองแม่ทองสุข ในฐานะกรรมการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ขณะนี้ร้านทองบางร้านถูกมิจฉาชีพนำทองสอดไส้มาขายต่อ ซึ่งมีปริมาณทองคำน้อยกว่าความเป็นจริง เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ทางร้านทองควรขอสำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่นำทองคำมาขายไว้เพื่อเป็นการยืนยัน และหากพบว่าทองที่ซื้อต่อมาเป็นทองสอดไส้ ก็จะได้ตามตัวมารับโทษได้ในทันที และอยากให้บรรดาร้านทองที่ได้รับผลกระทบนี้เอาจริงเอาจัง และแจ้งต่อเจ้าหน้าตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาการขายทองสอดไส้มักจะทำเป็นขบวนการ โดยการสอดไส้ทองคำจะมีหลายรูปแบบ ทั้งใส่ทองแดง ลวด และหุ้มด้วยทองคำ ซึ่งจะตรวจพบเมื่อหลอมละลาย ปริมาณทองคำที่แท้จริงจะหายไปกว่าครึ่ง

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจเตรียมขึ้นบัญชีร้านทองและช่างทองที่อาจสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มมิจฉาชีพทำทองสอดไส้ปลอม เพื่อเป็นข้อมูลในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนให้กับสมาคมค้าทองคำ หลังสืบทราบว่ามีร้านทองบางร้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้ารายย่อย โดยเฉพาะร้านทองในต่างจังหวัด มักจะโฆษณาชวนเชื่อว่ามีทองราคาถูกเป็นพิเศษและไม่ต้องเสียค่ากำเหน็จ จนทำให้มีประชาชนหลายคนหลงเชื่อ ซื้อทองไปเป็นจำนวนมาก โดยตำรวจจะเร่งขยายผลเพื่อติดตามจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังให้ได้โดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนที่จะเลือกซื้อทองในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ให้เลือกร้านทองที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง