นายกฯพบ "พล.อ.เปรม" ครั้งแรกในงานวันกองทัพบก

การเมือง
20 ม.ค. 55
00:34
13
Logo Thai PBS
นายกฯพบ "พล.อ.เปรม" ครั้งแรกในงานวันกองทัพบก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงการปรับคณะรัฐมนตรีตามความเหมาะสม โดยเชื่อมั่นว่าไม่มีปัญหากับคุณสมบัติของรัฐมนตรีบางคน ขณะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ยืนยันการขึ้นบัญชีดำนางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

  

<"">
  
<"">

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์ยืนยันการขึ้นบัญชีดำนางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็น 1 ใน 3 นักธุรกิจ ที่ให้การช่วยเหลือการทุจริตของรัฐบาลของนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีของประเทศซิมบับเว ซึงนางนลินี ได้ทำธุรกิจร่วมกับ นางเกรซ ภรรยาของ นายมูกาเบ ทั้งการค้าอัญมณี และอสังหาริมทรัพย์

แถลงการณ์ดังกล่าว ยังระบุว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐฯได้กำหนดให้นางนลินี อยู่ในบัญชีรายชื่อของผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์สิน อันเนื่องมาจากการเป็นผู้มีส่วนร่วมในบ่อนทำลายกระบวนการ หรือ สถาบัน ตามระบอบประชาธิปไตย ในประเทศซิมบับเว ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งการประกาศขึ้นบัญชีดังกล่าวไม่มีกำหนดวันหมดอายุการบังคับใช้ และ ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าว ไม่สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ทางการเงินกับพลเมืองชาวอเมริกัน อีกทั้งทรัพย์สินใด ๆของผู้ถูกขึ้นบัญชีนี้ที่อยู่ในสหรัฐฯต้องถูกอายัดด้วยเช่นกัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีหลังกลับจากการเยือนประเทศฟิลิปปินส์ได้ไปร่วมงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพบกที่สโมสรทหารบกนับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการพบปะกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ หลังเข้าร้บตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส

นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ถึงคุณสมบัตินางนลินีไม่น่าจะมีปัญหาในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่ยอมรับว่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริง

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง ยืนยันว่า ที่ผ่านมาสหรัฐฯไม่เคยขอข้อมูลของนางนลินี มายัง ป.ป.ง. แต่ถึงมีการทำเรื่องมาคงไม่ส่งมอบข้อมูลให้ เนื่องจากไม่พบหลักฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงินของไทย กรณีที่เกิดขึ้นเชื่อว่าสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำจากฐานข้อมูลของประเทศตัวเอง และ ใช้สิทธิเพียงการห้ามไม่ให้บุคคลที่มีชื่อในบัญชีเข้าออกประเทศสหรัฐฯ

ขณะที่นางนลินี ยอมรับว่า ทางการสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำจริง แต่ยืนยันว่าเป็นกรณีเข้าใจผิดเพราะไม่เคยทำธุรกรรม หรือ มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับซิมบับเว พร้อมขอโอกาสในการทำงาน และเชื่อมั่นว่า การถูกขึ้นบัญชีดำไม่ขัดต่อคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง