เตือน "โรงรับจำนำ" ระวังทองปลอม

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 55
00:57
43
Logo Thai PBS
เตือน "โรงรับจำนำ"  ระวังทองปลอม

ตำรวจเตรียมขึ้นบัญชีดำร้านทองแอบสอดไส้ทองปลอม พร้อมเร่งขยายผลสืบสวนจับผู้อยู่เบื้องหลัง ขณะที่โรงรับจำนำรัฐส่งหนังสือเวียนเตือนระวังรับจำนำทองปลอมระบาด

นอกจากจะมีคำเตือนอย่างต่อเนื่องจากสมาคมค้าทองคำ และ ผู้ค้าทองทั่วประเทศ ให้ร้านทอง และ ประชาชนผู้ที่ซื้อทองระมัดระวัง การถูกกลุ่มมิจฉาชีพ สอดไส้ทองคำปลอมมาขาย ซึ่งในส่วนของโรงรับจำนำนายนิธิศ มนุธพร ผู้อำนวยการสำนักธนานุเคราะห์ หรือ โรงรับจำนำของรัฐ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือเวียนถึงผู้จัดการสาขาให้ระมัดระวังมากขึ้นในการรับจำนำทองคำ เพราะแม้ว่า ที่ผ่านมาโรงรับจำนำจะยังไม่เคยเจอทองคำปลอมแต่ต้องระมัดระวัง ส่วนหนึ่งที่ยังไม่พบว่า มีการนำทองปลอมมาจำนำ เป็นเพราะผู้จำนำจะต้องใช้หลักฐาน คือ บัตรประชาชนมาประกอบการจำนำ ซึ่งหากสินทรัพย์ที่นำมาจำนำมีปัญหาสามารถที่จะตามตัวได้

ด้านธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งเดียวที่ปล่อยกู้โดยใช้ทองคำเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้เพิ่มความระมัดระวังด้วยการใช้เครื่องเอกซเรย์ดูทองทุกเส้นที่ลูกค้านำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน นายมงคล ลีลาธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ระยะหลังธนาคารเพิ่มความระมัดระวังลูกค้าที่นำทองคำมาขอสินเชื่อมากขึ้นทำให้ลูกค้าบางรายไม่พอใจการให้บริการที่ล่าช้า เพราะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ยิ่งช่วงทองคำราคาสูงขึ้นยิ่งมีลูกค้านำทองคำมาขอสินเชื่อเพิ่มขึ้นทำให้การรับบริการต้องรอคิวต่างจากช่วงก่อน เพื่อป้องกันการนำทองคำปลอมมาขอสินเชื่อ

สำหรับปัญหาทองคำปลอมยัดไส้ทองแดง หรือ โลหะนั้นเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ธนาคารยังไม่เจอลูกค้าที่นำทองคำปลอมยัดไส้มาขอสินเชื่อมีเพียงลูกค้า 2-3 ราย ที่นำทองคำน้ำหนัก 5-10 บาทมาขอสินเชื่อ แต่ธนาคารไม่รับเนื่องจากไม่น่าไว้วางใจ เพราะอาชีพไม่ชัดเจน

นายมงคล กล่าวว่า การตรวจสอบทองคำของธนาคารกับร้านทองจะแตกต่างกัน ธนาคารจะมีเครื่องเอกซเรย์ทองคำใช้วิธียิงเลเซอร์เข้าไปในทองจะมีการระบุคลื่นโลหะออกมา

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตำรวจเตรียมขึ้นบัญชีร้านทองที่อาจสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มมิจฉาชีพทำทองสอดไส้ปลอม เพื่อเป็นข้อมูลในการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนให้กับสมาคมผู้ค้าทอง หลังสืบทราบว่า มีร้านทองบางร้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้ารายย่อย โดยเฉพาะร้านทองในต่างจังหวัดมักจะโฆษณาชวนเชื่อว่า มีทองราคาถูกเป็นพิเศษและไม่ต้องเสียค่ากำเหน็จ จนทำให้มีประชาชนหลายคนหลงเชื่อซื้อทองไปเป็นจำนวนมาก โดยตำรวจจะเร่งขยายผลเพื่อติดตามจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังให้ได้โดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนที่จะเลือกซื้อทองในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ให้เลือกร้านทองที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง