#PorteOuverte เมื่อชาวปารีสเปิดประตูบ้านรับคนแปลกหน้าในช่วงเวลาวิกฤต

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 58
10:50
234
Logo Thai PBS
#PorteOuverte เมื่อชาวปารีสเปิดประตูบ้านรับคนแปลกหน้าในช่วงเวลาวิกฤต

แฮชแท็ก "เปอเตอ อูแวร์" (#PorteOuverte) มีความหมายว่า "เปิดประตู" แฮชแท็กนี้ถูกตั้งขึ้นมาในช่วงที่เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีพื้นที่หลายแห่งในกรุงปารีสเมื่อคืนวันที่ 13 พ.ย.2558 ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ประสบเหตุ ไม่ว่าจะเป็นคนฝรั่งเศสหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการที่พักในกรุงปารีสช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ก่อการร้าย

คนที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจะแสดงความจำนงค์โดยพิมพ์ #PorteOuverte ในสื่อสังคมออนไลน์ ในขณะที่ ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือก็ให้พิมพ์แฮชแท็กนี้เช่นกัน

ผู้คนต่างกล่าวขานกันว่าการเกิดขึ้นของแฮชแท็ก #PorteOuverte แสดงถึงน้ำใจและความกล้าหาญของชาวเมืองปารีสที่พร้อมจะช่วยเหลือคนแปลกหน้าในยามวิกฤต บ้างก็ยกย่องว่ามันเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและเป็นดั่งแสงสว่างในความมืด

นอกจากการใช้แฮชแท็กเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุก่อการร้ายแล้ว สื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กยังได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ติดตามว่าคนที่อยู่ในกรุงปารีสปลอดภัยดีหรือไม่ โดยเครื่องมือดังกล่าวมีชื่อว่า Paris Safety Check คนที่ปลอดภัยดีจะเข้ามารายงานตัว เพื่อให้ครอบครัวและเพื่อนทราบว่าไม่ได้รับอันตราย

อีกภาพหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส ซึ่งทางการฝรั่งเศสระบุวันนี้ (15 พ.ย.2558) ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน บาดเจ็บ 352 คน  คือภาพสัญลักษณ์ของสันติภาพที่ผสมผสานเข้ากับภาพของหอไอเฟล ซึ่งจะมาพร้อมกับแฮชแทคคำว่า "Prayforpeace" หรือ "PrayforParis" เป็นทั้งการให้กำลังใจและภาวนาให้กรุงปารีสกลับมามีสันติโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง