เสนอรัฐบาลทบทวนการแต่งตั้งบอร์ด สปสช.

สังคม
20 ม.ค. 55
13:57
14
Logo Thai PBS
เสนอรัฐบาลทบทวนการแต่งตั้งบอร์ด สปสช.

ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายผู้ป่วย เรียกร้องให้นายกฯ ทบทวนการแต่งตั้งกรรมการบอร์ด สปสช.ชุดใหม่ หลังพบว่า มีการแทรกแซงจากกลุ่มผลประโยชน์ทับซ้อน

ชมรมแพทย์ชนบท และเครือข่ายผู้ป่วย ร่วมกันไว้อาลัยเพื่อรำลึกวันครบรอบ 4 ปี การจากไปของ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ภายใต้ชื่อโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้คนไทยกว่า 48 ล้านได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทำระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ปลอดจากการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ที่ต้องการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากกองทุนนี้ โดยเฉพาะการแต่งตั้งคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชุดใหม่ ที่ขาดความโปร่งใส และมีบุคคลที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจ และบุคคลที่มีพฤติกรรมต่อต้านโครงการ 30 บาท เข้าร่วมเป็นกรรมการ

นอกจากนี้ ทางเครือข่ายฯ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบขั้นตอนการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการของ สปสช.ทั้ง 12 ชุด ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส และมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ขณะเดียวกันคณะอนุกรรมการทั้งหมดนี้จะต้องไม่มีอำนาจที่นำไปสู่การแสวงหาประโยชน์จากกองทุนนี้ได้ เช่นเดียวกับกระบวนการสรรหาเลขาธิการ สปสช. คนใหม่ ที่จะหมดวาระปลายเดือน มี.ค.นี้ว่า ควรเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และมีวิสัยทัศน์ที่ยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนทั้ง 48.3 ล้านคนเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ชมรมแพทย์ชนบท และเครือข่ายผู้ป่วย ยืนยันที่จะคัดค้านจนถึงที่สุด หากพบว่า มีความพยายามในการล้ม เลิก แก้ไขสาระสำคัญของกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของประชาชน และการปฏิรูประบบสุขภาพ

วันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการระบบหลักประกันสุขภาพเป็นครั้งแรก เพื่อพิจารณาสิทธิขั้นพื้นฐานด้านการรักษาพยาบาลใน 3 กองทุน ได้แก่ สวัสดิการข้าราชการ ประกันสังคม และระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และจะพัฒนาอย่างไรให้เกิดความเท่าเทียมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง