วันจ่ายเทศกาลตรุษจีน ทั่วประเทศคึกคักแม้ราคาสินค้าจะแพงขึ้น

ภูมิภาค
21 ม.ค. 55
06:31
26
Logo Thai PBS
วันจ่ายเทศกาลตรุษจีน ทั่วประเทศคึกคักแม้ราคาสินค้าจะแพงขึ้น

บรรยากาศการจับจ่ายในช่วงเทศกาลรุษจีนยังคึกคัก โดยชาวไทยเชื้อสายจีนต่างจับจ่ายซื้อสินค้าเพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้าเช่นกัน โดยในปีนี้ราคาสินค้าหลายอย่างในต่างจังหวัดปรับสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็น เป็ด ไก่ และผลไม้

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครสวรรค์ เริ่มออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ในวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีนในวันนี้ (21 ม.ค.) โดยราคาสินค้าทุกประเภทปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะผลไม้ต่างๆ อาทิ ส้ม จากราคากิโลกรัมละ 50 บาท ปรับขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 70-80 บาท แต่ประชาชนก็ยังให้ความสำคัญของประเพณี จับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก คาดว่าจะมีประชาชนออกมาซื้อสินค้าต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำ เช่นเดียวกับในจังหวัดเชียงราย บรรยากาศจับจ่ายซื้อของเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้ามืด คนไทยเชื้อสายจีนจับจ่ายซื้อของมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้มากขึ้น โดยของไหว้ต่างๆ ขายดีอย่างมาก โดยเฉพาะเป็ด
 
นายสุรพล โอวิทยากุล ประธานชมรมร้านทองจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่าการซื้อทองคำมอบเป็นของขวัญในเทศกาลตรุษจีน ปีนี้น่าจะคึกตักไม่แพ้ทุกๆปีที่ผ่านมา โดยลูกค้าส่วนใหญ่ยังนิยมซื้อเป็นทองคำรูปพรรณ ประเภท สร้อย แหวนเพื่อมอบให้เป็นของขวัญ

ส่วบรรยากาศจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ที่จังหวัดนครราชสีมา จากการสำรวจราคาสินค้า ประเภทเนื้อหมู เป็ด และไก่ พบว่าราคาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยไก่ราคาตัวละ 150-200 บาท ส่วนเป็ดตัวละ 200-250 บาท เช่นเดียวกับที่จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดกาฬสินธุ์ บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ก็คึกคักไม่แพ้กัน

ขณะที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียทยอยกันเข้ามาในอำเภอหาดใหญ่ เพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีน ทำให้โรงแรม และร้านอาหาร เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ซึ่งทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา คาดว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะมีเงินสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสตูล เจ้าของร้านขายของไหว้เจ้าบอกว่า ปีนี้มีคนไทยเชื้อสายจีนเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ อย่างประหยัด และลดปริมาณเครื่องเซ่นไหว้ลง เนื่องจากสินค้าบางอย่าง โดยเฉพาะเป็ดและไก่ ที่ใช้สำหรับไหว้เจ้า มีราคาแพงขึ้น ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดสงขลา ก็จัดเตรียมสถานที่ และเครื่องเช่นไหว้เทพเจ้าต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและมาเลเซีย ซึ่งคาดว่า จะเดินทางมาไหว้ขอพรต่อองค์เทพเจ้าต่างๆ เพื่อเป็นศิริมงคลในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง